Tự ý sử dụng thực phẩm chức năng cho con: Nên hay không?

Tự sử dụng TPCN, mẹ sẽ vô tình gây hại cho con

Dùng TPCN sao cho đúng?

Tại sao các nước phát triển ưa chuộng TPCN?

2020: TPCN sẽ trở thành ngành kinh tế - y tế mũi nhọn?

Tôi tìm lại được sức khỏe “vàng” nhờ TPCN

Đừng bỏ quên Thực phẩm chức năng

Có nên sử dụng TPCN cho bé?

Khi đưa ra câu hỏi này, đa số câu trả lời PV nhận được là “Có”. Lý do được các mẹ đưa ra là: Trẻ em cần rất nhiều vi chất dinh dưỡng để phát triển toàn diện cả thể lực và trí lực. TPCN từ lâu đã được khẳng định là an toàn và có tác dụng tốt đối với sức khỏe con người. Hơn nữa, các nước phát triển cũng ưa chuộng TPCN, vậy hà cớ gì mình lại không cho con dùng?!

Thế nhưng, khi hỏi mua sản phẩm ở đâu, có cần bác sỹ tư vấn không thì phần đông lại lắc đầu, và giải thích chỉ tự tìm hiểu rồi mua trên mạng, nhờ người quen, hoặc đến các hiệu thuốc gần nhà…

Chị Hiền (Hà Đông, Hà Nội) có con 2 tuổi kể: “Bé nhà mình biếng ăn và gầy còm hơn các bạn cùng tuổi nên mình đã tìm mua TPCN kích thích tiêu hóa trên mạng. Nhưng, bé lại bị rối loạn tiêu hóa, không biết do mình mua phải hàng rởm hay do bé không phù hợp nữa”.

Cũng giống như chị Hiền, chị Hòa Bình (Ba Đình, Hà Nội) gửi người quen mua giúp rất nhiều loại vitamin tổng hợp cho con gái uống vì chị đi công tác thường xuyên, không có thời gian săn sóc bữa ăn cho con. “Không ngờ con uống được 1 tuần lại kêu mệt mỏi, tim đập nhanh, mẩn ngứa. Vội đi khám, bác sỹ cho biết con bị thừa quá nhiều vitamin và khoáng chất bổ sung”, chị Bình chia sẻ thêm.

Tương tự như hai trường hợp trên, chị Nga (Shibuya, Tokyo) trong một lần về nước cũng tự mua TPCN tăng cân cho cậu con trai 7 tuổi dùng. Nhưng bé không tăng cân như lời quảng cáo mà còn chán ăn hơn trước.

TPCN từ lâu đã được khẳng định là an toàn và có tác dụng tốt với sức khỏe 

Con thêm bệnh khi mẹ tự làm bác sỹ

PGS.TS.DS Nguyễn Hữu Đức – Giảng viên chính Bộ môn Dược, Đại học Y Dược TP.HCM cho rằng: “Khi chưa hiểu thì không nên tự ý mua TPCN về cho con sử dụng. Sự tùy tiện của các bậc phụ huynh đôi khi lại thành hại con”. Người tiêu dùng chỉ nên sử dụng TPCN có xuất xứ rõ ràng, đã được Bộ Y tế kiểm nghiệm và được các bác sỹ khuyên dùng.

Không thể phủ nhận giá trị và tác dụng của TPCN đối với sức khỏe con người bởi đây là dạng thực phẩm được chiết xuất từ các loại thảo mộc, thành phần quý từ động vật, được loại bỏ bớt thành phần không có lợi, bổ sung thêm những thành phần có lợi. Tuy nhiên, sẽ là hại con khi mẹ chưa thật hiểu hoặc sử dụng TPCN cho con không đúng cách. 

Những hiểu biết không đúng có thể khiến mẹ bỏ quên bữa ăn thông thường của con, lấy TPCN thay thế cho nguồn dinh dưỡng từ những thực phẩm tự nhiên. Nghĩa là từ chế độ ăn chưa hợp lý một cách vô tình, mẹ cho con ăn một chế độ dinh dưỡng mất cân đối một cách chủ ý.

Nguy hiểm hơn, nhiều mẹ cho con dùng TPCN xách tay, nhập khẩu từ nước ngoài nhưng không đọc hướng dẫn sử dụng (do in bằng tiếng bản địa), lại quá tin vào những lời quảng cáo “có cánh” của người bán hàng, sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Đó là chưa kể đến việc nếu dùng phải hàng giả, hàng kém chất lượng thì hậu quả để lại sẽ thật khó lường.

TPCN tốt nhưng không tùy tiện sử dụng!

Nhiều ý kiến cho rằng, chính việc Bộ Y tế không cho phép bác sỹ kê TPCN vào đơn thuốc, dẫn đến việc người tiêu dùng hiểu chưa đúng và sử dụng tùy tiện TPCN.

Trái ngược với ý kiến này, Tiến sỹ Trần Quang Trung – Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế lại khẳng định: “TPCN không cần phải kê đơn như thuốc, nhưng cần sự tư vấn của bác sỹ”. Lý giải thêm điều này, tiến sỹ Trung cho biết, theo quy định của Bộ Y tế thì thuốc phải kê đơn, nhưng TPCN không phải là thuốc và không cần phải kê đơn như thuốc. Nhưng để đảm bảo sức khỏe, và để TPCN phát huy tác dụng tốt nhất, cha mẹ nên tìm hiểu kỹ về sản phẩm và nên tham vấn ý kiến của bác sỹ, dược sỹ trước khi cho con sử dụng.

Tiến sỹ Trần Quang Trung: Cần tìm hiểu kỹ về TPCN trước khi cho con sử dụng!

PGS.TS Trương Văn Tuấn - ĐH Y Dược TP.HCM, Chủ tịch Hội Dược sỹ bệnh viện TP.HCM thì khuyến nghị, phụ huynh không nên quá tin vào những lời rỉ tai, truyền miệng về kinh nghiệm sử dụng TPCN để áp dụng cho con mình.

PGS Tuấn nhấn mạnh “cần xem xét cả ba tiêu chí chất lượng, hiệu quả và an toàn khi quyết định dùng TPCN. Đối với các sản phẩm đã được cấp phép lưu hành, độ tin cậy cũng chỉ dựa vào thông tin Cục An toàn thực phẩm chứng nhận tiêu chuẩn có ghi trên bao bì sản phẩm. Ít nhất cũng còn hơn hàng xách tay, hàng lậu vì đã được một cơ quan y tế xét duyệt và cấp phép dựa trên hồ sơ mà nhà sản xuất, nhà phân phối đã đăng ký”.

Trong mọi trường hợp, điều quan trọng nhất là cần tuân thủ nguyên tắc dinh dưỡng hợp lý. Ngoài việc sử dụng TPCN, cha mẹ cũng nên chú ý bổ sung thêm dưỡng chất cho trẻ từ các thực phẩm hàng ngày như ngũ cốc, sữa, trứng, thịt, rau củ quả…

PGS. TS Trần Đáng – Chủ tịch Hiệp hội TPCN Việt Nam đưa ra các bước hướng dẫn người tiêu dùng sử dụng TPCN:

- Muốn dùng TPCN cần đánh giá được tình trạng sức khỏe bằng cách đi khám ở bệnh viện để biết mình có đang bị bệnh gì, có nguy cơ gì, thể trạng thế nào…
- Từ đó, bác sỹ sẽ tư vấn nên chọn loại TPCN phù hợp và tốt cho cơ thể;
- Lưu ý xem nhãn mác sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng (được Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế xác nhận) hay chưa, còn hạn sử dụng không;
- Dùng đúng liều theo tư vấn của chuyên gia hoặc hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất;
- Đánh giá hiệu quả: Sau khi dùng một thời gian, nên tái kiểm tra sức khỏe để biết TPCN đó có tác dụng tốt hay không;
- Cùng lúc, chỉ nên sử dụng tối đa 3 loại TPCN. 
Vân Anh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng