Muốn phòng ngừa mất trí nhớ và bệnh Alzheimer: Hãy ăn chất béo tốt

Chế độ ăn giàu chất béo tốt (như dầu olive) giúp phòng ngừa mất trí nhớ

Ăn gì để giảm nguy cơ mất trí nhớ ở người cao tuổi?

Tại sao chế độ ăn Địa Trung Hải được đánh giá là chế độ ăn tốt nhất năm 2019?

6 lý do bạn nên áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải

Ăn tối sang chảnh với thịt cừu nướng kiểu Địa Trung Hải

Một nghiên cứu năm 2015 được công bố trên JAMA Internal Medicine đã xem xét vai trò của các loại hạt và dầu olive khi được thêm vào chế độ ăn Địa Trung Hải, với sự suy giảm nhận thức. Mặc dù nghiên cứu này tương đối nhỏ (447 nam và nữ), nhưng nó được thực hiện dưới dạng thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên, giảm thiểu sự thiên vị cho các nhà nghiên cứu, gợi ý rõ ràng hơn về nguyên nhân. Sự khác biệt duy nhất giữa các đối tượng là việc chỉ định ngẫu nhiên các tác động, cho dù là thuốc, môi trường, chế độ ăn kiêng. 

Tại sao lại là các loại hạt và dầu olive? 

Stress oxy hóa (tình trạng các chất oxy hóa chiếm ưu thế hơn so với các chất chống oxy hóa trong cơ thể) được coi là một yếu tố chính trong sự phát triển chứng mất trí nhớ. Các gốc tự do được tạo ra trong quá trình trao đổi chất tự nhiên của các tế bào, thường được hệ thống phòng thủ của cơ thể làm sạch. Việc sản xuất quá mức các gốc tự do có thể áp đảo hệ thống miễn dịch, gây hại cho tế bào của chúng ta. Các chất chống oxy hóa có trong thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày được cho là có thể chống lại quá trình này. 

Chế độ ăn Địa Trung Hải giàu chất chống oxy hóa dựa trên thực vật, các loại hạt, cá, ngũ cốc, chất béo lành mạnh như dầu olive, ít thịt đỏ. Các nhà khoa học nhận thấy, tỷ lệ mắc bệnh tim của người dân ở các nước thuộc khu vực Địa Trung Hải như Hy Lạp, Italia, Pháp thấp hơn đáng kể so với khu vực Bắc Mỹ. 

Cùng với dầu olive, các loại hạt cũng rất giàu chất béo tốt

Nghiên cứu về tác động của các loại hạt và dầu olive

Tổng cộng có 447 người tham gia nghiên cứu là người cao tuổi, với độ tuổi trung bình là dưới 67 tuổi, sống ở Barcelona, Tây Ban Nha. Nghiên cứu kéo dài từ năm 2003 đến 2009. Các đối tượng nghiên cứu được chia thành 3 nhóm và phân ngẫu nhiên vào:

- Nhóm có chế độ ăn Địa Trung Hải bổ sung một lượng lớn dầu olive nguyên chất (1 lít/tuần);
- Nhóm có chế độ ăn Địa Trung Hải bổ sung khoảng 30gr các loại hạt mỗi ngày; 
- Nhóm có chế độ ăn chứa ít chất béo.

Những người tham gia đã được kiểm tra khả năng nhận thức thông qua các bài kiểm tra về trí nhớ, sự chú ý và khả năng điều hành (kỹ năng tư duy cao hơn) khi bắt đầu nghiên cứu và được theo dõi sau 4,1 năm.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, nhóm ăn các loại hạt và dầu olive có khả năng nhận thức tốt hơn. Nhóm có chế độ ăn ít chất béo đã giảm đáng kể các vấn đề thuộc chức năng nhận thức. Các đối tượng trong nhóm thực hiện chế độ ăn Địa Trung Hải có bổ sung thêm các loại hạt đã thực hiện các bài kiểm tra trí nhớ tốt hơn. Các đối tượng trong nhóm thực hiện chế độ ăn Địa Trung Hải có bổ sung dầu olive có khả năng điều hành và chức năng nhận thức tốt hơn.

Mặc dù đây là một thử nghiệm tương đối nhỏ, với thời gian theo dõi ngắn trong khoảng thời gian mà nhận thức có thể suy giảm, nhưng nó cho thấy một phát hiện đầy hứa hẹn khi đang thiếu một biện pháp chữa trị cho bệnh mất trí nhớ và bệnh Alzheimer.

Ngoài chế độ ăn uống, hoạt động thể chất và kiểm soát căng thẳng cũng giúp ích cho bộ não, giảm tình trạng mất trí nhớ.

Không chỉ tốt cho khả năng nhận thức, chế độ ăn Địa Trung Hải đã được chứng minh là giúp chống lại bệnh tim, đái tháo đường và một số bệnh ung thư, lại không gây tác dụng phụ tiêu cực.
Vân Anh H+ (Theo verywellhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già