Hội chứng buồng trứng đa nang là gì? Làm thế nào để có con?

Buồng trứng đa nang khiến trứng không phát triển và không rụng, gây khó có con

Kháng insulin do hội chứng buồng trứng đa nang phải làm sao?

Các câu hỏi thường gặp về hội chứng buồng trứng đa nang

5 điều cần biết về hội chứng buồng trứng đa nang

Phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang dễ sinh con tự kỷ?

Hội chứng buồng trứng đa nang (Polycystic ovary syndrome - PCOS) là một rối loạn hormone thường gặp. Khoảng 10% phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang trong độ tuổi từ 15 - 44. Các triệu chứng của hội chứng buồng trứng đa nang gồm: Chu kỳ kinh nguyệt không đều, chảy máu kinh nguyệt nhiều, mọc nhiều mụn trứng cá, lông tóc trên cơ thể và trên mặt rậm rạp, tăng cân. 

Mắc hội chứng buồng trứng đa nang có thể dẫn đến khó mang thai, cũng như kháng insulin, đái tháo đường, bệnh tim mạch, làm tăng nguy cơ ung thư nội mạc tử cung. Điều này là do một tình trạng phổ biến ở phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang gọi là tăng sản nội mạc tử cung, sự dày lên bất thường của niêm mạc tử cung. 

Những triệu chứng điển hình của hội chứng buồng trứng đa nang

Điều gì gây ra hội chứng buồng trứng đa nang?

Hầu hết phụ nữ bị mắc hội chứng buồng trứng đa nang có nồng độ androgen cao (nội tiết tố nam như testosterone) và insulin cao. Các nhà nghiên cứu vẫn không xác định chính xác tại sao điều đó xảy ra. Tuy nhiên, họ cho rằng, cả hai yếu tố di truyền và môi trường đều có vai trò gây ra hội chứng này. 

Làm thế nào để chẩn đoán mắc PCOS?

Nếu bạn có ít nhất 2 trong số các triệu chứng chính như chu kỳ kinh nguyệt không đều, nồng độ androgen cao và u nang trên buồng trứng, là bạn đã mắc phải hội chứng này. 

Mắc hội chứng buồng trứng đa nang muốn có con nên làm gì? 

Rối loạn hormone khiến chu kỳ kinh nguyệt không đều, cản trở khả năng rụng trứng của cơ thể. Điều này dẫn đến khó mang thai.

Ở những phụ nữ bình thường, có một số nang chứa các tế bào trứng trong mỗi buồng trứng trong chu kỳ kinh nguyệt. Não tiết ra hormone kích thích nang trứng (FSH) để giúp chọn 1 trong những nang này để trưởng thành, sau đó rụng trứng.

Nhưng đối với phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang, những nang trứng này không trưởng thành, sự rụng trứng không xảy ra. Thay vào đó, chúng tồn lại, khiến người phụ nữ có ít nhất một tá trứng trong buồng trứng. Không rụng trứng có nghĩa là sẽ không thể mang thai. 

Nếu muốn có thai, phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang nên thực hiện những điều sau:

- Ăn chế độ ăn uống cân bằng, tập thể dục thường xuyên. Chế độ ăn uống cân bằng tập trung vào protein, chất béo lành mạnh (như dầu olive, quả bơ, các loại hạt), rau củ quả, ngũ cốc nguyên hạt. Nếu bị thừa cân, bạn nên giảm cân. Chỉ cần giảm khoảng 5 - 10% trọng lượng có thể khôi phục lại sự rụng trứng. Tập thể dục 5 lần một tuần, mỗi lần khoảng 30 phút sẽ giúp giảm căng thẳng, tốt cho sức khỏe tổng thể. 

- Dùng thuốc kích thích rụng trứng dưới sự giám sát của bác sỹ: Thuốc clomiphene và letrozole. 

- Hãy điều trị vô sinh sớm, đừng trì hoãn. Bởi, phụ nữ càng lớn tuổi, cơ hội có thai của họ càng giảm. 

Vân Anh H+ (Theo health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa