Mướp đắng… giã tật

Bà bầu tuyệt đối không nên sử dụng khổ qua, nước ép khổ qua

Ăn mướp đắng giúp phòng ngừa ung thư?

Tại sao người đái tháo đường nên dùng mướp đắng để kiểm soát bệnh?

Canh mướp trứng gà chữa viêm đại tràng

Mướp đắng nhồi thịt, đậu sốt xì dầu

Mướp đắng giúp bệnh nhân đái tháo đường giảm cân và ổn định đường huyết

Không chỉ là loại thực phẩm bổ dưỡng, mướp đắng còn được coi là vị thuốc quý trong y học. Mướp đắng chứa vô số các chất dinh dưỡng quan trọng như folate, kẽm, sắt, magne, kali, vitamin A và vitamin C, chất xơ, calci, kali và beta-carotene.

Các nghiên cứu mới chứng minh mướp đắng là vị thuốc tự nhiên giúp hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường. Vào buổi sáng, uống 1 ly nước ép mướp đắng khi bụng đói giúp giảm lượng đường trong máu và các biến chứng sức khỏe liên quan đến bệnh đái tháo đường như tăng cân, tăng huyết áp, bệnh tim, cholesterol cao...

Cả đái tháo đường type 1 và type 2 đều có mối liên hệ chặt chẽ với độ nhạy cảm của insulin đối với tế bào. Bệnh đái tháo đường type 2 liên quan đến tình trạng cơ thể không sản xuất đủ insulin cho hoạt động sống hoặc các tế bào trong cơ thể không phản ứng với insulin. Trong đó, bệnh đái tháo đường type 1 xảy ra khi cơ thể sản xuất ít hơn hoặc không sản xuất insulin. 

Các nhà nghiên cứu chứng minh 3 hợp chất trong mướp đắng bao gồm charantin, vicine và polypeptide-p có khả năng hạ đường huyết, tăng sự nhạy cảm của insulin với tế bào ở bệnh đái tháo đường type 2. Theo nghiên cứu trên Tạp chí Dân tộc học, một thử nghiệm lâm sàng kéo dài 4 tuần cho thấy nồng độ đường huyết của bệnh nhân đái tháo đường type 2 giảm đáng kể khi thường xuyên sử dụng 2.000mg mướp đắng mỗi ngày.

Người mắc đái tháo đường nên ăn mướp đắng thường xuyên để kiểm soát đường huyết

Ngoài ra, insulin thực vật trong quả mướp đắng cũng giúp cải thiện lượng đường trong máu ở bệnh nhân mắc đái tháo đường type 1. Nghiên cứu khác trên Tạp chí Bệnh nhiệt đới châu Á Thái Bình Dương cho thấy mướp đắng làm tăng sự hấp thu glucose và kiểm soát đường huyết.

Mỗi ngày, bệnh đái tháo đường có thể sử dụng từ 50 - 100ml nước ép mướp đắng hoặc 900mg quả mướp đắng tươi, chia thành 3 bữa hoặc 10 - 50ml dầu mướp đắng.

Các lợi ích sức khỏe khác của nước ép mướp đắng

Giảm cholesterol “xấu”

Nước ép mướp đắng có khả năng chống viêm tự nhiên và giúp giảm nồng độ cholesterol “xấu” trong cơ thể. Hàm lượng kali trong quả mướp đắng cao giúp hấp thu lượng natri dư thừa trong cơ thể, ổn định huyết áp, làm giảm đáng kể nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Thải độc gan

Nước ép mướp đắng giúp thải độc gan và hỗ trợ điều trị nhiều vấn đề liên quan đến gan. Các hoạt chất sinh học trong quả mướp đắng có thể kích thích hoạt động chống oxy hóa của các enzyme trong gan, ngăn ngừa suy gan hiệu quả.

Uống trà khổ qua giúp thải độc gan, ngăn ngừa nguy cơ mắc ung thư

Tăng cường khả năng miễn dịch

Các chất chống oxy hóa trong quả mướp đắng có khả năng bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng do vi khuẩn, virus, chữa dị ứng và giúp cải thiện thị lực. Đồng thời, những hoạt chất này giúp ngăn ngừa tổn thương DNA bởi các gốc oxy có hại và đảm bảo hoạt động của các tế bào. Đặc biệt, các chất oxy hóa trong mướp đắng ngăn chặn hình thành khối u và giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú và ung thư cổ tử cung.

Hỗ trợ giảm cân

Mướp đắng chứa hàm lượng lớn các vitamin, khoáng chất, chất xơ và chứa ít calo, chất béo, carbohydrate. Chất xơ giúp cải thiện nhu động ruột, giảm cảm giác thèm ăn, từ đó giúp bạn kiểm soát cân nặng. Ngoài ra, các vitamin và khoáng chất trong nước ép mướp đắng có thể kích thích quá trình trao đổi chất, ngăn chất béo dư thừa tích tụ trong cơ thể.

Tăng cường thị lực

Hàm lượng beta-carotene, vitamin A trong quả mướp đắng cao giúp ngăn ngừa các vấn đề liên quan đến thị lực như đục thủy tinh thể và tăng cường thị lực. Đặc biệt, bạn có thể đắp mặt nạ bằng nước ép mướp đắng để giảm quầng thâm và làm sáng da.

Cải thiện sức khỏe của da và tóc

Mướp đắng giàu chất chống oxy hóa mạnh có thể giảm nếp nhăn, ngăn ngừa lão hóa da sớm, giảm mụn trứng cá, điều trị bệnh chàm, bệnh vẩy nến và bảo vệ da khỏi các tia UV có hại. Bên cạnh đó, ủ tóc bằng nước ép mướp đắng có thể làm giảm rụng tóc, bạc tóc, tóc chẻ ngọn và tóc xù.

Đắp mặt nạ mướp đắng giúp làn da trắng sáng, mịn màng

Cách làm nước ép mướp đắng cho bệnh đái tháo đường

Thành phần: 1-2 quả mướp đắng tươi, ¼ muỗng cà phê bột nghệ, 1 chút muối, nước cốt chanh. 

Cách làm:

- Rửa sạch mướp đắng.

- Cắt lát mướp đắng và lấy cả vỏ và hạt.

- Thêm ½ muỗng cà phê muối vào bát nước và ngâm mướp đắng trong vòng 10 phút.

- Cho những miếng mướp đắng vào máy ép và thêm nước.

- Đổ nước ép vào ly, thêm muối, bột nghệ và nước cốt chanh. Khuấy đều trước khi uống.

Cảnh báo: Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi sử dụng mướp đắng. Bởi, uống quá nhiều nước ép mướp đắng có thể gây đau bụng, tiêu chảy. Phụ nữ mang thai không nên ăn mướp đắng vì nó có thể kích thích tử cung và có thể gây sinh non.

Phạm Mơ H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất