Mỹ: 2 bé gái tử vong, 1 bé trai nhập viện do nhiễm khuẩn E.coli

Hai bé gái bị tử vong gồm một bé 3 tuổi ( Lynden, Washington) bé Serena Profitt, 4 tuổi (ngụ tại Otis, Oregon). Bradley Sutton, một bé trai 5 tuổi, dương tính với vi khuẩn E.coli và đang được điều trị trong một bệnh viện nhi tại Tacoma, Washington.

Người thân của Bradley cho biết cháu bị bệnh sau khi gia đình đi du lịch đến Oregon. Tại đây, Bradley đã bơi trong một cái ao và chia sẻ thức ăn với Serena Profitt. Serena Profitt qua đời vào ngày thứ hai sau khi mắc hội chứng tan máu suy thận cấp (hemolytic-uremic syndrome – HUS). Hội chứng này có thể gặp ở trẻ nhỏ hoặc người già sau khi phơi nhiễm với chủng vô cùng nguy hiểm của vi khuẩn E.coli.

Các cán bộ y tế tin rằng Serena và Bradley có thể nhiễm bệnh từ cùng một nguồn kể từ khi các bé chơi cùng nhau và chia sẻ thức ăn tại một nhà hàng.


Vi khuẩn E.coli O157:H7 có thể gây ra các bệnh nguy hiểm, đặc hiệt là HUS

Theo các cơ quan chức năng, trường hợp bé gái 3 tuổi ở Washington tử vong, không hề có liên quan đến hai ca nhiễm bệnh kể trên. Tuy nhiên, các quan chức y tế không loại trừ trường hợp cả ba trẻ cùng bị lây nhiễm từ một loại thực phẩm phổ biến mà các bé đã ăn.

Theo Tim Prudhel - Phát ngôn viên của Sở Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Lincoln - đến nay vẫn chưa xác nhận được chủng vi khuẩn hoặc nguồn lây của vi khuẩn đối với trường hợp của bé trai nhập viện. Tiến sỹ Greg Stern thộc Sở Y tế quận Whatcom cho biết: “Chúng tôi đang cố gắng tập trung tìm hiểu một nguồn bệnh duy nhất và cộng đồng nguy cơ của dịch bệnh”.

Các nguyên nhân gây nhiễm trùng E.coli bao gồm ăn các loại thực phẩm có nguy cơ cao như thịt chưa nấu chín, sữa chưa tiệt trùng hoặc nước ép trái cây, các thực phẩm ở nhà hàng hoặc nước tại các khu vui chơi giải trí.

E.coli (Escherichia coli) hay còn được gọi là vi khuẩn đại tràng là một trong những loài vi khuẩn chính ký sinh trong đường ruột của động vật máu nóng (bao gồm chim và động vật có vú). Vi khuẩn này cần thiết trong quá trình tiêu hóa thức ăn và là thành phần của khuẩn lạc ruột.

Tuy là vi khuẩn có lợi, nhưng một số chủng E.coli như O157:H7 có thể gây tiêu chảy xuất huyết đường ruột (EHEC), nguy hiểm hơn là hội chứng tan máu suy thận cấp. Bệnh cảnh của hội chứng tan máu suy thận cấp được ghi nhận cả ở người lớn và trẻ em với biểu hiện thiếu máu tan huyết, giảm tiểu cầu và suy thận cấp tính tăng urê huyết, có thể kèm theo các rối loạn thần kinh hoặc sốt. Chủng E.coli O157:H7 là căn nguyên chủ yếu gây ra hội chứng tan máu suy thận cấp trên toàn thế giới. Khoảng 15% trẻ em và một tỷ lệ thấp hơn ở người lớn nhiễm E.coli O157:H7 tiến triển tới hội chứng này, trong đó 50% số bệnh nhân phải chạy thận và 5% tử vong.

TS. Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương

CTV9
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn