Mỹ: Cảnh báo lạm dụng thuốc chống loạn thần ở trẻ em

Trưởng phòng thanh tra tại Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ cho biết, gần đây, cơ quan này đang xem xét về việc sử dụng thuốc chống loạn thần trong mỗi đơn thuốc được kê cho trẻ dưới 17 tuổi của chương trình Medicaid. Medicaid là chương trình trợ cấp y tế đang phục vụ hơn 50 triệu người Mỹ có thu nhập thấp. Các cơ quan khác của Bộ Y tế đang yêu cầu giới chức trách thắt chặt sự giám sát về những quy định sử dụng loại thuốc này ở trẻ em.


Bộ Y tế Mỹ đang yêu cầu các cơ quan y tế giám sát chặt chẽ việc sử dụng thuốc chống loạn thần ở trẻ em

Nỗ lực áp dụng những loại thuốc chống loạn thần mới đã cho ra thị trường loại thuốc chống trầm cảm không điển hình “atypicals” bao gồm cả thuốc Abilify. Các loại thuốc này ban đầu được phát triển để điều trị các triệu chứng của điều kiện tâm thần như tâm thần phân liệt, rối loạn lưỡng cực và bực tức, cáu kỉnh liên quan đến bênh tự kỷ.

Theo số liệu thống kê, năm 2008, Medicaid-chương trình trợ cấp y tế cho người nghèo của chính phủ Mỹ đã dùng 3,6 tỷ USD vào thuốc chống loạn thần, tăng 1,65 tỷ USD so với năm 1999. Tốc độ tăng trưởng này đạt được ngay cả khi lợi nhuận thuốc cho hàng triệu người được kê đơn trong chương trình Medicaid chuyển sang chương trình bảo hiểm y tế Medicare năm 2006.

Medicaid đã quá lạm dụng thuốc chống loạn thần. Thuốc chống loạn thần Abilify được sản xuất bởi công ty dược phẩm Otsuka cũng được xuất hiện trong danh sách tốp 10 loại thuốc được tài trợ của chương trình Medicaid ở nhiều bang khác nhau của Mỹ.

Mark Duggan, một giáo sư và chuyên gia về chính sách y tế của trường Wharton thuộc trường ĐH Pennsylvania, cho biết những dữ liệu của ông vào năm 2010 trên 5 loại thuốc chống loạn thần hàng đầu chỉ ra rằng hơn 70% chi phí của những loại thuốc này được tài trợ bởi chương trình Medicaid và nhiều chương trình khác của chính phủ Mỹ.

Theo một phân tích của công ty nghiên cứu chính sách Mathematica, số người dưới 20 tuổi nhận được đơn thuốc ý tế tài trợ về thuốc chống loạn thần tăng gấp 3 lần từ năm 1999 đến năm 2008.


Những loại thuốc chống loạn thần này có nhiều tác dụng phụ không thể kiểm soát

TS. Stephen Cha, trưởng phòng y tế của trung tâm Dịch vụ bảo hiểm và trợ cấp y tế của Bộ Y tế cho biết chính phủ Mỹ đang muốn hạn chế việc sử dụng không cần thiết đối với loại thuốc này. Ông cũng kêu gọi các bác sĩ nên xem xét các hướng tiếp cận khác, bao gồm những liệu pháp giúp trẻ và gia đình có thế đối phó với những chấn thương tâm lý từ gốc rễ của hành vi.

Ngoài Abilify, các loại thuốc cũng đang gây tranh luận là Risperdal, Seroquel và Zyprexa - là những loại thuốc được phát triển để thay thế những loại thuốc có niên đại từ những năm 1950 như Haldol và Thorazine vì những loại thuốc này có tác dụng phụ là không thể kiểm soát được những cơn co giật. Các loại thuốc chống trầm cảm không điển hình (Atypicals) được đưa ra thị trường vào những năm 1990 và đầu năm 2000 đã được ca ngợi là an toàn hơn, vì thế doanh số thuốc bán được đã tăng lên nhanh chóng.

Sự chấp thuận của Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) về một số loại thuốc mới để điều trị cho một số bệnh nhất định của trẻ nhỏ, cùng với sự lo ngại về những tác dụng phụ do việc sử dụng các loại thuốc không có nhãn hiệu đã dấy lên những cuộc tranh luận liệu các bác sỹ có đang quá tự do trong việc phân thối thuốc cho trẻ em khó khăn hay không?

thuychi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn