Mỹ: Kem dưỡng trắng chứa hàm lượng thủy ngân cao

Truy tìm “thủ phạm” gây ngộ độc thực phẩm?

Điều tra vụ ngộ độc thực phẩm tại Bà Rịa – Vũng Tàu

Diễn tập xử lý vụ ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc

Nguy cơ nhiễm độc từ sứ nhiễm chì

Xử trí khi bị ngộ độc thuốc giảm đau, hạ sốt Paracetamol

TS. Gordon Vrdoljak, tác giả nghiên cứu, cho biết: "Tại Mỹ, giới hạn hàm lượng thủy ngân trong các sản phẩm là một phần triệu. Tuy nhiên, trong một số loại kem dưỡng da, chúng tôi phát hiện thấy hàm lượng thủy ngân cao ở mức 210.000 phần triệu. Đây thực sự là lượng thủy ngân đáng kể. Nếu người dùng sử dụng mỹ phẩm thường xuyên, thủy ngân sẽ dính trên tay nhiễm vào thức ăn, trên mặt bàn và cả đệm ngủ của trẻ”.


Nhiều kem dưỡng trắng da chứa hàm lượng thủy ngân vượt mức cho phép

Mặc dù thủy ngân có thể làm sáng da, trị đốm đen và mụn trứng cá, nhưng chất lỏng màu bạc này có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe như giảm khả năng nhận thức, tổn thương thận, đau đầu, mệt mỏi, run tay, trầm cảm và nhiều triệu chứng khác. Vì vậy, nhiều quốc gia trên thế giới đã thiết lập giới hạn mức độ thấp hoặc cấm độc chất thủy ngân trong các sản phẩm tiêu dùng.

Tuy nhiên, tại một số nơi, nhu cầu sử dụng các sản phẩm trắng da vẫn ở mức khá cao. Các loại mỹ phẩm được lấy từ Châu Á, Trung Mỹ, Trung Đông và Châu Phi, phân phối đến Mỹ và các quốc gia khác thông qua hành lý cá nhân mà không có sự kiểm duyệt của cơ quan chức năng.

Nhiều người vẫn sử dụng mỹ phẩm làm sáng da có chứa thủy ngân mà không biết hoặc bất chấp những tác hại khôn lường. Chỉ khi thấy tay run rẩy, nhức đầu và nhiều triệu chứng khác, họ mới đi khám sức khỏe, xét nghiệm hàm lượng thủy ngân trong cơ thể và chẩn đoán các nguy cơ mà hóa chất này gây ra.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp