Một quốc gia Nam Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp vì sốt xuất huyết

Một nhân viên y tế đang phun thuốc diệt muỗi để ngăn chặn sự lây lan của bệnh sốt xuất huyết - Ảnh: AFP.

WHO cảnh báo mối đe dọa toàn cầu của bệnh sốt xuất huyết

Hà Nội đã qua đỉnh dịch sốt xuất huyết, nhưng số ca mắc vẫn cao

Dịch sốt xuất huyết lây lan mạnh ở Nam Á và Đông Nam Á

Nguyên nhân bùng phát dịch sốt xuất huyết tồi tệ nhất ở Bangladesh

Ngày 26/2, Peru đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe ở hầu hết tỉnh thành trên cả nước do số lượng ca mắc sốt xuất huyết tăng cao.

Theo AP News, tình trạng khẩn cấp về sức khỏe sẽ cho phép chính phủ chi ngân sách cũng như nhân lực nhanh chóng đến các khu vực nhiễm bệnh. Hiện, quốc gia này có tới 20/24 tỉnh bị ảnh hưởng bởi dịch sốt xuất huyết, bao gồm cả các khu vực xung quanh thủ đô Lima.

Thống kê của Bộ Y tế Peru cho biết, chỉ trong 8 tuần đầu tiên của năm nay, quốc gia này đã báo cáo 31.300 ca sốt xuất huyết. Con số này cao gấp đôi số lượng ca bệnh ghi nhận cùng kỳ năm ngoái. Dịch sốt xuất huyết năm ngoái đã khiến hệ thống y tế công cộng của Peru rơi vào tình trạng căng thẳng khi hàng nghìn người phải đến phòng cấp cứu. Năm 2023, dịch sốt xuất huyết ở Peru đã khiến 18 người thiệt mạng. Trong khi đó, chỉ trong 2 tháng đầu năm nay, 32 người đã tử vong vì sốt xuất huyết ở Peru.

Nội các của chính phủ Peru đã phê chuẩn kiến nghị ban bố tình trạng khẩn cấp về y tế sau khi Bộ trưởng Vasquez cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết là "sắp xảy ra".

"Đây là vấn đề nghiêm trọng và đang vượt ra khỏi tầm kiểm soát", ông Cesar Vásquez, Bộ trưởng Bộ Y tế Peru, cho biết.

Hầu hết các trường hợp được phát hiện cho đến nay ở Peru đều xảy ra ở phía Bắc đất nước, nơi các bệnh viện đã quá tải.

Tháng 12 vừa qua, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhận định nguyên nhân gây dịch sốt xuất huyết tại Peru trong năm 2023 có liên quan đến mưa và khí hậu nóng ẩm. Những yếu tố này đã cho phép muỗi Aedes aegypti, loài vật gây bệnh sốt xuất huyết, sinh sản với số lượng lớn, để lại ấu trùng ở bất cứ nơi nào dù chỉ có vài mm nước sạch đọng lại. Mặc dù hầu hết các trường hợp sốt xuất huyết đều có triệu chứng nhẹ nhưng bệnh có thể gây đau đầu dữ dội, sốt và đau cơ.

Từ năm 2023, quốc gia thuộc khu vực Nam Mỹ này phải sống trong nền nhiệt trung bình cao và mưa lớn do hiện tượng thời tiết El Nino đã khiến vùng biển ngoài khơi bờ biển Peru ấm hơn bình thường.

 
Hiệp Nguyễn (Theo APNews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn