Phát hiện mới mở ra hy vọng có con cho phụ nữ bị nhiễm HIV

Hy vọng mới cho phụ nữ mang thai bị nhiễm HIV có thể sinh con khỏe mạnh.

Mỹ: Phát hiện ra siêu kháng thể tấn công đến 99% các chủng virus HIV

Tin vui: Uống cà phê giúp bệnh nhân HIV sống lâu hơn

Phát hiện mới giúp ngăn ngừa lây truyền virus HIV qua đường tình dục

Nghiên cứu đột phá trong điều trị AIDS: "Tiêm" kháng thể HIV cho tế bào

6.000 bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS chưa có thẻ BHYT

Phát hiện mới này được kỳ vọng là sẽ giúp làm giảm bớt những lo lắng của các bà mẹ bị nhiễm HIV đang mong đợi được điều trị bằng các phác đồ kháng virus có chứa tenofovir disoproxil fumarate (TDF). Các nhà khoa học lý giải, thuốc điều trị HIV có chứa TDF không thể chữa khỏi bệnh HIV, nhưng khi dùng kết hợp với những thuốc điều trị HIV (gọi là phác đồ điều trị HIV) mỗi ngày sẽ giúp bệnh nhân HIV sống lâu hơn, khoẻ mạnh hơn và cũng làm giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Nghiên cứu đã xem xét hồ sơ của hơn 3.800 phụ nữ và 4.600 trẻ sơ sinh ở Mỹ có sử dụng phác đồ điều trị thuốc chứa TDF và không chứa TDF. Kết quả cho thấy không có sự khác biệt về nguy cơ sinh non, nhẹ cân hay các biến chứng nghiêm trọng sau sinh ở phụ nữ mang thai khi sử dụng thuốc có chứa TDF.

"Kết quả nghiên cứu này cung cấp một sự đảm bảo rằng các phác đồ điều trị có chứa TDF phù hợp để sử dụng trong khi mang thai" - Tiến sỹ Rohan Hazra chia sẻ trong một thông cáo báo chí của Viện Sức khỏe Quốc gia Hoa Kỳ.

Tên của loại thuốc chứa TDF được sử dụng trong nghiên cứu là Viread và Vemlidy. Các nhà nghiên cứu cho biết, những nghiên cứu trước đây đã cho thấy TDF là an toàn để sử dụng trong khi mang thai. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng khuyến cáo những người lớn bị nhiễm HIV (AIDS) nên được sử dụng phác đồ điều trị thuốc chứa TDF.

Nghiên cứu vừa được công bố vào cuối tháng 4/2018 trên Tạp chí Y học New England.


Nguyên Hương H+ (Theo HealthDay)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn