Tin vui: Uống cà phê giúp bệnh nhân HIV sống lâu hơn

Bệnh nhân bị HIV vẫn có thể sống thọ như người thường nếu biết cách

Uống cà phê có thể giúp bạn tránh xa bệnh đái tháo đường, đột quỵ và Alzheimer

Cà phê giúp giảm nguy cơ tử vong cho phụ nữ đái tháo đường

5 lợi ích sức khỏe của cà phê khử caffeine

Làm sao để chọn được cà phê an toàn với sức khỏe?

Rất nhiều nghiên cứu đã khẳng định uống cà phê có rất nhiều lợi ích cho sức khoẻ. Đối với bệnh nhân bị nhiễm HIV và virus viêm gan C, uống cà phê càng có lợi. Đặc biệt, khi những bệnh nhân này không bị nghiện thuốc lá hoặc đã bỏ thuốc lá thành công.

Nhóm các nhà nghiên cứu tới từ Pháp do TS. Dominique Salmon-Céron đứng đầu đã khẳng định điều này trên Tạp chí Hepatology.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), khoảng 25% người Mỹ mắc HIV cũng bị nhiễm virus viêm gan C (HCV) - loại siêu virus có khả năng gây bệnh mạn tính về gan.

TS. Salmon-Céron cho hay: “Những người bị nhiễm HIV cũng có nguy cơ tử vong cao hơn so với dân số nói chung, do quá trình lão hóa bị đẩy nhanh, bị ung thư, các biến chứng đái tháo đường, bệnh gan và bệnh tim mạch”.

Cà phê có chứa các hợp chất, đặc biệt là polyphenol, có thể giúp giảm viêm và bảo vệ sức khỏe gan.

Mặc dù, các nghiên cứu trước đây đã kết nối việc uống cà phê có thể giảm tỷ lệ tử vong, tuy nhiên, nghiên cứu mới của nhóm TS. Salmon-Céron là lần đầu tiên xem xét việc uống cà phê ảnh hưởng thế nào đến nguy cơ tử vong của những người đồng nhiễm HIV và HCV.

Theo đó, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của 1.028 người trưởng thành đã tham gia vào nghiên cứu ANRS CO13-HEPAVIH - một nghiên cứu đang được tiến hành về các bệnh nhân đồng nhiễm HIV/HCV ở Pháp.

Hàng năm, những người tham gia nghiên cứu phải hoàn thành bảng câu hỏi về sức khoẻ và lối sống. Trung bình trong 5 năm theo dõi, 77 người tham gia nghiên cứu đã qua đời. Nguyên nhân hàng đầu là do các bệnh liên quan đến HCV, ung thư không liên quan đến AIDS-HCV và AIDS.

Tại thời điểm nghiên cứu, khoảng 26,6% người tham gia cho biết họ uống ít nhất 3 cốc cà phê mỗi ngày.

Qua phân tích dữ liệu, các nhà nghiên cứu nhận thấy nguy cơ tử vong do tất cả các nguyên nhân đã giảm 80% (hoặc hơn) ở những người đã loại trừ được HCV và không hút thuốc lá. Trong trường hợp chưa loại trừ được HCV, uống ít nhất 3 cốc cà phê mỗi ngày cũng có thể liên quan đến việc giảm 50% nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân.

Phát hiện này cũng được bảo đảm sau khi tính đến các yếu tố khác liên quan đến HIV và HCV, cũng như các yếu tố xã hội, chẳng hạn như không hút thuốc.

Tìm hiểu làm thế nào để uống cà phê đúng cách TẠI ĐÂY.

Biết Tuốt H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất