Mỹ: Phát minh máy trợ thính điều khiển bằng suy nghĩ đầu tiên thế giới

Đột phá mới trong nghiên cứu máy trợ thính dành cho người khiếm thính

WHO: Gần 32 triệu trẻ em bị khiếm thính trên toàn thế giới

Thiết bị điện tử giúp người điếc "nhìn" được âm thanh

Sàng lọc khiếm thính cho trẻ sơ sinh: Nếu mẹ không muốn con vừa điếc vừa câm!

Khiếm thính có di truyền?

Theo đó, thiết bị này có thể "bắt chước" được khả năng tự nhiên của bộ não để phát ra và khuếch đại một giọng nói chủ đạo giữa không gian tạp âm. Cụ thể, khi người dùng nói chuyện, âm lượng của người nói sẽ được tăng lên nếu người nghe chú ý vào họ.

Điều này cho đến tận bây giờ, máy trợ thính phổ thông chỉ khuếch đại tất cả âm thanh xung quanh người nghe mà không chọn lọc, bất kể là tạp âm hay giọng người nói, khiến người dùng gặp không ít khó khăn trong việc tập trung vào lời nói của đối phương, dẫn đến ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp và hòa nhập với xã hội.

Nima Mesgarani - trưởng nhóm nghiên cứu tại trường Đại học Columbia ở New York cho biết: "Phần não bộ xử lý âm thanh rất nhạy cảm và khỏe. Nó có thể tăng âm lượng giọng nói một cách dễ dàng, trong khi máy trợ thính ngày nay vẫn bất lực với việc này".

Vấn đề tạp âm của máy trợ thính đã được các nhà khoa học quan tâm để tìm cách giải quyết trong nhiều năm nay. Máy trợ thính có thể điều khiển bởi não bộ dường như đã "phá vỡ" vấn đề lâu nay bằng cách sử dụng kết hợp trí tuệ nhân tạo (AI) và thiết bị cảm biến được thiết kế để theo dõi hoạt động não của người nghe.

Trước tiên, thiết bị có thuật toán để tách riêng giọng nói của từng người, sau đó so sánh những giọng nói này với hoạt động của não bộ người nghe để biết người nào đang được chú ý. Theo đó, giọng nói của người được chú ý sẽ được khuếch đại lên.

Tuy nhiên, để sử dụng thiết bị này, bệnh nhân vẫn phải trải qua một ca phẫu thuật cấy ghép thiết bị theo dõi hoạt động não bộ. Chính vì thế mà nó chưa thể trở thành một thiết bị hỗ trợ phổ thông.

Nhóm nghiên cứu kỳ vọng trong 5 năm tới sẽ phát minh được một thiết bị trợ thính với khả năng tương tự nhưng không yêu cầu phẫu thuật. 

Phát hiện được công bố trên Tạp chí Science Advances.

Nguyên Hương H+ (Theo The Guardian)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn