Mỹ: Sáng chế thành công thuốc mới chữa bệnh ung thư vú

Thuốc Kisqali của Novartis hứa hẹn sẽ là niềm hy vọng mới của những bệnh nhân ung thư vú

Độ tuổi nào nên chụp nhũ ảnh phát hiện ung thư vú?

Ung thư di căn chỉ vì thói quen dùng dầu ăn kiểu này

BV Bạch Mai áp dụng 2 kỹ thuật mới giúp chẩn đoán và điều trị ung thư vú

FDA lần đầu cho phép một loại thuốc miễn dịch điều trị ung thư vú

Kết quả này vừa được một nhóm các chuyên gia quốc tế công bố tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Ung thư lâm sàng ở Chicago, Mỹ.

Tiến sỹ Sara Hurvitz - Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, loại thuốc mới được sáng chế này nhắm vào "mục tiêu" điều trị các dạng ung thư vú do bổ sung estrogen (hay còn gọi là liệu pháp hormon thay thế), chiếm 2/3 trong số tất cả các trường hợp Ung thư vú ở phụ nữ trẻ. Dạng Ung thư vú này thường được điều trị bằng các liệu pháp ngăn chặn sản xuất hormone estrogen.

Nghiên cứu được thực hiện trong 5 năm sau khi thử nghiệm trên 672 trường hợp là những phụ nữ dưới 59 tuổi đang bị Ung thư vú, bao gồm cả những người bị ung thư vú giai đoạn 4 và chưa được điều trị bằng liệu pháp ngăn chặn hormone  nào trước đó.

Các kết quả mà nhóm nghiên cứu đưa ra khiến các đại biểu tại hội nghị xôn xao và ngay lập tức, nhiều người đã đưa ra nhiều câu hỏi về cơ chế hoạt động của loại thuốc chữa ung thư mới này.

Tiến sỹ Sara cho biết: "Từ lâu, giới khoa học đã phát hiện ra một trong các nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh ung thư vú chính là hormone estrogen. Tôi cho rằng, chúng ta có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư tốt hơn nhờ vào việc ngăn chặn luồng hormone này bằng chất ức chế chu trình tế bào".

Theo tiến sỹ Sara, thuốc mang tên Ribociclib hoặc Kisqali hoạt động bằng cách cản trở hoạt động của các enzyme thúc đẩy sự phát triển của các tế bào ung thư và được coi là ít độc hại hơn so với liệu pháp hóa trị truyền thống. Bởi vì, thuốc Kisqali khi vào cơ thể người bệnh có thể chọn lọc và chỉ nhắm mục tiêu các tế bào ung thư mà ít gây tổn hại đến các tế bào lành bệnh.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng Kisqali có thể ức chế sự phát triển của các tế bào khối u, ngăn chặn được sự lây lan của tế bào ung thư, từ đó cũng giúp kéo dài sự sống và thời gian điều trị cho người bệnh.

Tiến sỹ Sara cho biết, nhóm của cô vẫn đang tiếp tục nghiên cứu xem liệu ribociclib có thể giúp loại bỏ được ung thư vú ở giai đoạn sớm cũng như ngăn chặn được ung thư vú khi đã di căn hay không.

Được biết, sắp tới đây, công ty dược phẩm Novartis, nhà tài trợ cho nghiên cứu này, sẽ tung ra thị trường loại thuốc ung thư mới này dưới tên gọi Kisqali. Mỗi gói thuốc điều trị, gồm 28 liều, sẽ có giá bán khoảng 12.553 USD (gần 300 triệu đồng) và cũng được chi trả bằng bảo hiểm.

Nguyên Hương H+ (Theo IBTimes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn