Mỹ thu hồi thuốc trị đái tháo đường do chứa chất gây ung thư

Metformin là thuốc kê đơn phổ biển trong điều trị bệnh đái tháo đường

Cần lưu ý gì khi uống thuốc Metformin để điều trị đái tháo đường?

Người bệnh đái tháo đường có thể ngừng dùng thuốc Metformin không?

So sánh tác dụng của insulin và metformin điều trị đái tháo đường

Thu hồi toàn quốc thuốc Ibucine 400 không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Theo đó, thông báo vừa được đưa ra bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho hay, Công ty Nostrum Laboratories có trụ sở tại thành phố Kansas, Missouri, thu hồi thuốc metformin HCL loại viên nén USP 750 mg. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy lượng nitrosamine (viết tắt là NDMA), vượt mức giới hạn trong thuốc metformin, hiện chưa rõ vượt giới hạn như thế nào.

Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ xếp hợp chất NDMA là chất gây ô nhiễm môi trường, có thể gây ung thư ở người. Nó thường sử dụng để sản xuất nhiên liệu tên lửa lỏng. NDMA còn có thể là chất phụ gia cho quá trình sản xuất dược phẩm. Chất này thường được tìm thấy trong nước và thực phẩm (thịt, các sản phẩm từ sữa, rau quả). Ngoài ra, NDMA cũng đã được tìm thấy trong một số loại thuốc huyết áp và thuốc kháng acid.

Loại thuốc mà Nostrum Laboratories Inc. tự nguyện thu hồi là viên nén metformin HCl, USP 750 mg dạng phóng thích kéo dài (extended-release - ER). Sản phẩm được đóng gói trong chai HDPE 100 viên, hết hạn vào tháng 5/2022. Viên thuốc được xác định có màu trắng và có chữ "NM7".

Nostrum cho biết họ chưa nhận được bất kỳ báo cáo nào liên quan sức khỏe của những người sử dụng thuốc metformin. Công ty cũng cho biết họ đang thông báo cho các nhà phân phối và thu hồi toàn bộ sản phẩm trong thời gian nhanh nhất có thể.

Metformin là thuốc kê đơn thường dùng trong điều trị tăng huyết áp cho những người bị đái tháo đường type 2 và giai đoạn tiền đái tháo đường. Metformin được sử dụng rộng rãi, đã được chứng minh hiệu quả trên lâm sàng hơn 50 năm. Do đó, thuốc là lựa chọn hàng đầu khi bác sỹ kê đơn cho bệnh nhân nhờ tác dụng hạ đường huyết. Cơ chế của nó là giảm sản xuất glucose ở gan, hạ đề kháng insulin. Thuốc không kích thích tăng tiết insulin nên không gây hạ đường huyết hay tăng cân.

Đây không phải là lần đầu tiên metformin bị thu hồi vì chứa chất có thể gây ung thư. Trước đó, vào tháng 10, Công ty dược phẩm Ấn Độ Marksans Pharma Limited cũng đưa ra thông báo thu hồi các viên nén metformin hydrochloride vì mức độ NDMA vượt liều lượng cho phép, có thể gây hại cho người tiêu dùng.

Nguyên Hương H+ (Theo CNN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn