Làm gì để ứng phó với virus Zika?

Chủ động phòng chống muỗi đốt để phòng Zika

Hà Nội tổ chức chiến dịch bắt muỗi dù chưa có ca nhiễm virus Zika

TP.HCM: 4 phụ nữ đang mang thai bị nhiễm virus Zika

Virus Zika: Nỗi lo từ các khu nhà trọ của công nhân

Bản đồ bệnh Zika đang lan truyền ở Việt Nam

Lo ngại virus Zika có thể bùng phát thành dịch lớn

Tính đến ngày 5/11, Việt Nam đã ghi nhận 36 trường hợp dương tính với virus Zika trong đó bệnh nhân tập trung đông nhất tại TP.HCM (29 ca).

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long: "Căn cứ tình hình và đặc điểm dịch tễ của bệnh, Zika có khả năng bùng phát thành dịch lớn tại cộng đồng nếu chúng ta không chủ động triển khai các biện pháp phòng chống. Vấn đề được Bộ Y tế quan tâm hàng đầu hiện nay trong công tác phòng chống dịch Zika là đảm bảo sức khỏe của thai phụ, dự phòng và giảm thiểu nguy cơ trẻ mắc chứng đầu nhỏ do virus Zika".

Virus Zika có thể bùng phát thành dịch nếu không có biện pháp phòng chống

Nếu người mẹ bị nhiễm virus Zika, tỷ lệ thai nhi bị ảnh hưởng là 1 - 10% nhưng vẫn phải hết sức lưu ý. Virus này có thể gây biến chứng thần kinh Guillain, viêm não, màng não hoặc hội chứng đầu nhỏ ở trẻ em sinh ra từ bà mẹ mắc bệnh trong thời kỳ mang thai

Bộ Y tế tạo điều kiện cho phụ nữ mang thai xét nghiệm Zika

Để phòng Zika bùng phát thành dịch, Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở khám thai ngoài nội dung khám thai thường quy, cần hỏi tiền sử đi lại để phát hiện bệnh nếu người phụ nữ hoặc chồng, bạn tình đã từng có mặt ở vùng dịch. Khám, phát hiện các dấu hiệu và triệu chứng lâm sàng liên quan đến căn bệnh do nhiễm Zika. Siêu âm để đánh giá chính xác tuổi thai và đánh giá hình thái học thai nhi phát hiện đầu nhỏ. Trong bối cảnh dịch bệnh do vius Zika, khi siêu âm, cần chú trọng xác định đầu nhỏ ở thai nhi và các bất thường khác của não như giãn não thất, vôi hóa, teo não, không xác định được các bộ phận của não…

Theo PGS.TS. Trần Danh Cường - Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương: "Việt Nam có hệ thống chẩn đoán trước sinh yêu cầu phụ nữ nên siêu âm 3 lần trong thời gian mang thai: 12 tuần, 22 tuần và 32 tuần. Nếu tuân theo hướng dẫn cơ bản này thì đảm bảo phụ nữ có thai sẽ được bác sỹ theo dõi sức khỏe, phát hiện sớm các trường hợp đầu nhỏ".

Phụ nữ mang thai cần áp dụng các biện pháp chống muỗi đốt

Việc kiểm tra xét nghiệm virus Zika được miễn phí. Tuy nhiên, chỉ phụ nữ mang thai 3 tháng đầu và có đủ các yếu tố nguy cơ mới phải đi xét nghiệm. Các nguy cơ cụ thể: Đang sinh sống hoặc đã từng đến vùng có dịch; Chồng, bạn tình có kết quả xét nghiệm dương tính với virus Zika; Có dấu hiệu sốt hoặc phát ban và có ít nhất một trong các triệu chứng như đau mỏi cơ khớp, viêm kết mạc.

Ngoài khám thai đúng lịch, phụ nữ có thai cần áp dụng các biện pháp phòng chống muỗi đốt để tránh lây truyền virus Zika. Phụ nữ có thai hoặc dự định có thai không nên đi đến vùng dịch khi không thực sự cần thiết. Đối với phụ nữ có thai tại vùng dịch, hoặc về từ vùng có dịch nếu có triệu chứng như sốt, phát ban hoặc các dấu hiệu khác của bệnh cần đến cơ sở y tế để chủ động khai báo về tiền sử đi lại và được khám, tư vấn.  

Hà Nội triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh do virus Zika:

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Văn bản 6278/UBND-KGVX yêu cầu các sở, ban, ngành thành phố; UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường triển khai các biện pháp chủ động phòng chống dịch bệnh do virus Zika. Theo đó, UBND TP giao Sở Y tế phối hợp UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục tổ chức chiến dịch “Người dân tự diệt muỗi, bọ gậy phòng chống dịch bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết” lần thứ 2 trong tháng 11/2016. Hướng dẫn người dân cách xử lý các dụng cụ chứa nước, nâng cao ý thức cộng đồng trong việc chủ động diệt muỗi, diệt bọ gậy để phòng chống dịch bệnh; Tổ chức các đợt phun hóa chất diệt muỗi truyền bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế; Chỉ đạo hệ thống y tế từ thành phố đến cơ sở tăng cường giám sát, phát hiện sớm ca bệnh, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ nhiễm virus Zika để kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống.

Cùng với đó, Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tổ chức hoạt động bắt muỗi xét nghiệm tìm cá thể muỗi nhiễm virus Zika. Hoạt động được thực hiện tại phường Láng Thượng, quận Đống Đa, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai và xã Đại Thành, huyện Quốc Oai nhằm bắt được nhiều muỗi nhất để các chuyên gia xét nghiệm tìm cá thể muỗi nhiễm virus Zika.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm