Tìm ra một xét nghiệm máu giúp phát hiện hơn 20 loại ung thư

Tương lai, chỉ cần một xét nghiệm máu có thể phát hiện được hơn 20 bệnh ung thư

Xét nghiệm nước tiểu giúp phát hiện ung thư tuyến tụy từ giai đoạn sớm

Xét nghiệm máu giúp phát hiện bệnh Alzheimer trước 20 năm

Xét nghiệm chẩn đoán vô sinh nữ và các phương pháp điều trị

Anh: Xét nghiệm máu mới giúp phát hiện sớm ung thư phổi

Theo đó, các nhà khoa học Đại học Harvard (Mỹ) đã tạo ra một xét nghiệm máu giúp phát hiện ung thư bằng cách tìm kiếm những thay đổi di truyền đi liền với quá trình phát triển khối u. Bằng việc thử nghiệm gần 3.600 mẫu máu, nhóm nghiên cứu đã xác định chính xác người mắc ung thư trong 99,4% trường hợp và chỉ có 0,6% là chẩn đoán sai.

TS. Geoffrey Oxnard, một trong những tác giả chính của nghiên cứu cho biết, xét nghiệm máu này sẽ tìm kiếm những bất thường trong quá trình methyl hóa ADN. Methyl là các nguyên tử hay nhóm nguyên tử xuất hiện trong các hợp chất hữu cơ. Methyl hóa xảy ra khi các nhóm methyl này được thêm vào các phân tử ADN.

Theo TS. Geoffrey Oxnard, kết quả nghiên cứu cho thấy phương pháp xét nghiệm máu mới này có thể phát hiện ra hơn 20 dạng ung thư khác nhau trong đó bao gồm cả ung thư tuyến tụy, buồng trứng, đại trực tràng, vú và hiệu quả cao hơn đáng kể so với các phương pháp truyền thống.

Theo các nhà khoa học, khi người bệnh được chẩn đoán sớm, khối u ung thư sẽ nhỏ và dễ điều trị hơn. Khi ung thư đã lan rộng và di căn, việc điều trị trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Các nhà nghiên cứu kỳ vọng phương pháp mới sẽ giúp nhiều bệnh nhân ung thư được chẩn đoán sớm, làm tăng khả năng sống sót cho bệnh nhân.

Thông kê của Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh (Cancer Research UK) cho thấy, với ung thư ruột, có khoảng 90% bệnh nhân có thể sống qua 5 năm nếu được chẩn đoán ở giai đoạn sớm. Trong khi đó, hơn 90% phụ nữ chẩn đoán mắc ung thư vú khi bệnh ở giai đoạn đầu có thể sống qua năm 5. Tỷ lệ này ở giai đoạn phát hiện khi đã di căn chỉ là 15%.

Kết quả của nghiên cứu vừa được trình bày tại Hội nghị Ung thư châu Âu 2019 (European Society for Medical Oncology 2019) tại Barcelona.



Nguyên Hương H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn