Xét nghiệm nước tiểu giúp phát hiện ung thư tuyến tụy từ giai đoạn sớm

Phát hiện ung thư tuyến tụy chỉ bằng một xét nghiệm nước tiểu

Vai trò của xét nghiệm nước tiểu với bệnh đái tháo đường

Vì sao bà bầu cần xét nghiệm nước tiểu khi đang mang thai?

Nước tiểu tố cáo bạn đã ăn gì hôm qua

Phát hiện sớm Alzheimer bằng xét nghiệm nước tiểu

Thử nghiệm không xâm lấn, được phát triển bởi Giáo sư Tatjana Crnogorac-Jurcevic của Viện Ung thư Barts, Đại học Queen Mary, London (Anh), đã đạt đến giai đoạn cuối cùng trước khi được phát triển để sử dụng trên người bệnh.

Phương pháp đang được nhóm nghiên cứu tiến hành lâm sàng trên người, kéo dài trong khoảng 10 năm. Theo đó, nhóm nghiên cứu sẽ thử nghiệm trên 3.000 người, với sự tài trợ của Quỹ nghiên cứu y tế Ung thư tuyến tụy (PCRF).

Phương pháp xét nghiệm nước tiểu này hoạt động bằng cách đo nồng độ của 3 loại protein khác nhau. Những protein này là dấu ấn sinh học báo hiệu người bệnh đang trong giai đoạn đầu mắc Ung thư tuyến tụy. Các nhà nghiên cứu cho biết, bằng cách phát hiện các dấu ấn sinh học, phương pháp xét nghiệm nước tiểu cho thấy tỷ lệ phát hiện chính xác lên đến 95 % với các mẫu bệnh Ung thư tuyến tụy.

Giáo sư Crnogorac-Jurcevic cho biết: "Nếu chúng ta có thể phát hiện ung thư tuyến tụy khi nó từ khi khối u còn nhỏ và chưa lan sang các cơ quan khác, chúng ta có thể thấy tác động đáng kể đến sự sống còn của bệnh nhân. Ngoài ra, loại bỏ các khối u có kích thước 1cm hoặc nhỏ hơn có thể tăng tỷ lệ sống sót cho bệnh nhân ung thư sau 5 năm lên khoảng 60%".

Theo nhóm nghiên cứu, một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ sống khi mắc ung thư tuyến tụy thấp là do chẩn đoán muộn. Hơn 85% bệnh nhân phát hiện ung thư tuyến tụy khi bệnh đã đến giai đoạn tiến triển. Lúc này, bệnh đã nặng đến mức quá muộn để phẫu thuật và có rất ít lựa chọn điều trị. Phần lớn người bệnh sẽ không qua khỏi sau 6 đến 12 tháng.

Được biết, sau khi thử nghiệm thành công, đây sẽ là phương pháp xét nghiệm không xâm lấn đầu tiên trên thế giới có thể giúp các bác sỹ phát hiện ung thư tuyến tụy ngay khi bệnh ở giai đoạn đầu. Nếu ung thư tuyến tụy được phát hiện sớm, người bệnh có thể được phẫu thuật và nâng cao đáng kể khả năng sống sót.

Các thống kê ở Anh cho thấy mỗi năm có gần 10.000 người bị chẩn đoán mắc ung thư tuyến tụy. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 5 đến 100 người sống sót từ 5 năm trở lên. Đây là tỷ lệ sống sót thấp nhất trong số các loại ung thư phổ biến. Con số này đã không cải thiện trong suốt 40 năm qua.

Nguyên Hương H+ (DM/ITV)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn