Năm Thân kể nhiều chuyện vui và lạ về Khỉ

Khỉ là con vật đứng thứ 9 trong 12 con giáp

Những danh nhân Việt Nam sinh năm Thân

Tuổi Thân năm 2016: Tài lộc dồi dào, tình duyên nở rộ

Khỉ có mã gene gần giống người

Trước đây, có nhiều quan điểm cho rằng khỉ là tổ tiên của loài người. Quan điểm này đã gây ra nhiều tranh cãi trong giới khoa học và cả tôn giáo. Ngày nay, nhiều nhà khoa học đã khẳng định rằng, khỉ và người có chung nguồn gốc, khỉ có mã gene gần giống người. 

Một bằng chứng cho thấy khoảng 10 triệu năm trước đây, có ít nhất hai giống khỉ sinh sống ở châu Phi, một giống là tổ tiên của loài khỉ đột ngày nay, một giống là tổ tiên chung của tinh tinh và con người. Khoảng 5 triệu năm sau, giống khỉ tổ tiên của tinh tinh và con người tách ra hai giống khác nhau: Một trở thành tổ tiên của loài tinh tinh và một trở thành tổ tiên của con người. 

Trong dữ kiện di truyền học ghi nhận, so sánh ADN của con người và ADN của tinh tinh, sự trùng hợp lên đến 98,4%. Phân tích chuỗi ADN trong hệ thống máu globin, mức độ trùng hợp còn lên đến 98,76%. Con người có 23 cặp nhiễm sắc thể còn tinh tinh có đến 24 cặp. Đây chính là yếu tố quyết định sự khác biệt giữa con người và loài tinh tinh.

Tinh tinh có nhiều đặc tính giống người

Khỉ là loài vật có trí khôn

Công trình nghiên cứu khoa học của nhà khoa học Jane Goodall từng gây sửng sốt cho giới khoa học khi công bố tinh tinh biết sử dụng công cụ. Vào năm 1960, bà đã đến các cánh rừng ở Gombe (Tanzania) để sống giữa các bầy tinh tinh và tìm hiểu về hành vi sống của chúng. Bà phát hiện, một con tinh tinh đã dùng một cái que làm công cụ, các con khác đứng nhìn, sau đó, cả đàn đều dùng que gỗ làm công cụ.

Khỉ biết cứu người
Năm 1996, tại một vườn thú ở Chicago (Mỹ), có một bé trai do mải nghich đã ngã xuống khu vực nuôi khỉ từ độ cao 6m, nằm bất tỉnh hoàn toàn. Ngay khi đó, một con khỉ gorilla có tên là Binti-Jua (có nghĩa là tia sáng mặt trời) chạy ngay đến, bế đứa trẻ lên, ôm chặt vào lòng, chạy ngay đến cửa ra vào, đặt em bé xuống và báo động cho người bảo vệ vườn thú đến mang em bé đi cấp cứu. Nhờ vậy, đứa bé đã thoát chết, chỉ bị gãy tay. Câu chuyện này đã lan truyền khắp nước Mỹ, thậm chí tờ bào nổi tiếng Newsweek đã bình chọn Binti-Jua là "nhân vật anh hùng của năm". 

Khỉ nuôi chó như con đẻ

Ở thị trấn Rode (Ấn Độ), câu chuyện về tình mẫu tử giữa khỉ mẹ và chó con đã khiến rất nhiều người cảm động. Ngay khi thấy chó con tội nghiệp lâm vào cảnh mồ côi, cô khỉ cái đã quyết định nhận nuôi chú chỏ nhỏ như con mình. Cô khỉ tận tình cưu mang, bảo vệ chú chó nhỏ đã chạm đến trái tim của nhiều người dân trong vùng.

Khỉ mẹ nuôi chó con như con đẻ

Ấn Độ có "thần Khỉ" 

Trong văn hóa tín ngưỡng của Ấn Độ có một vị thần khỉ nổi tiếng có tên là Hanuman. Vị thần này có vũ khí là quả chùy, tượng trưng cho lòng dũng cảm. Thần khỉ Hanuman là nhân vật trung tâm trong hai bộ sử thi vĩ đại và lừng danh của Ấn Độ là Ramayana và Mahabharata. Người Ấn Độ tin rằng thần Hanuman có năng lực trừ tà ma, nên họ thường cầu nguyện trong ngày vía của thần vào thứ ba hàng tuần.

An An H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội