Nằm yên sau quan hệ không giúp tăng tỷ lệ đậu thai

Tỷ lệ đậu thai không phụ thuộc vào người phụ nữ nằm yên hay di chuyển ngay sau khi quan hệ tình dục

Nhân đôi cơ hội được làm mẹ nếu giảm cân thành công

6 vấn đề cần biết trong quá trình mang thai

Mang thai tháng thứ mấy thì cần bổ sung calci?

Bà bầu không thể ngờ điều này khi uống thuốc giảm đau Paracetamol

Chia sẻ trên Tạp chí New Scientist, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Southampton, Vương quốc Anh nói rằng, nhiều cặp vợ chồng đang điều trị hiếm muộn bằng phương pháp thụ tinh trong tử cung (IUI) lo sợ rằng, nếu họ đứng lên sau khi bác sỹ bơm tinh trùng trực tiếp vào buồng tử cung, tinh trùng có khả năng sẽ rơi ra, làm giảm tỷ lệ đậu thai.

Cũng không ít cặp vợ chồng đa hỏi bác sỹ điều trị về lời khuyên: Người vợ nằm yên sau khi quan hệ tình dục có giúp nhanh có thai hơn? Khi mà trước đó, có nghiên cứu chỉ ra rằng, phụ nữ nằm bất động trên giường trong 15 phút sau khi nam giới xuất tinh vào trong âm đạo giúp gia tăng tỷ lệ mang thai. Tuy nhiên, theo các chuyên gia sản khoa, hiếm muộn, đó chỉ là nghiên cứu nhỏ và còn nhiều bất cập mà các tác giả của nghiên cứu đó chưa thể giải đáp khi công bố.

Đây là cơ sở để các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Southampton thực hiện một nghiên cứu khác với quy mô lớn hơn nhằm xác thực lại kết quả của nghiên cứu trước. Họ đã lựa chọn 479 phụ nữ sử dụng phương pháp IUI. Những người phụ nữ này được chia làm 2 nhóm: Một nhóm đứng lên và di chuyển ngay lập tức sau khi điều trị IUI và một nhóm nghỉ ngơi ngay trên giường trong khoảng 15 phút trước khi di chuyển.

Kết quả cho thấy, ở nhóm phụ nữ nghỉ ngơi 15 phút tại giường sau điều trị IUI, có 32% trường hợp mang thai thành công. Tỷ lệ này ở nhóm phụ nữ lập tức di chuyển sau điều trị IUI là 40%. Tỷ lệ không quá chênh lệnh.

Như vậy, các tác giả kết luận, việc nghỉ ngơi 15 phút tại giường sau điều trị IUI giúp gia tăng tỷ lệ mang thai là không có cơ sở. “Không có lý do gì khiến bệnh nhân cần nằm yên sau điều trị IUI. Nghiên cứu của chúng tôi cũng chứng minh, hành động người vợ giữ yên vị trí một lúc lâu sau khi quan hệ tình dục cũng không hề làm gia tăng tỷ lệ có thai tự nhiên", một đại diện trong nhóm nghiên cứu cho biết.

M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn