Nhức mỏi vai, gáy là bệnh gì?

Có nhiều nguyên nhân gây ra đau mỏi vai gáy

Đau vai gáy – Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Đau vai - gáy - tại sao?

Chớ chủ quan khi đau vai gáy

Hội chứng đau vai gáy

Trả lời:

PGS.TS.BS Lê Anh Thư - Khoa Nội Cơ Xương Khớp, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM:

Chào bạn! Đau vai, gáy xuất hiện một cách thất thường, nhiều trường hợp bỗng dưng sau một đêm ngủ dậy thấy đau nhức khắp mình, đặc biệt là đau vùng vai, gáy; Nhiều khi đau lan xuống bả vai, làm tê mỏi các cánh tay, cẳng tay và ngón tay rất khó chịu. Triệu chứng đau nhức vai, gáy kéo dài trong nhiều ngày thậm chí trong nhiều tháng, cá biệt có trường hợp đau lan xuống hông, sườn hoặc thiếu máu cơ tim do chèn ép các mạch máu rất nguy hiểm.

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên đau vai, gáy như: Thoái hoá, thoát vị đĩa đệm; Do vẹo cổ bởi gối đầu cao, nằm sai tư thế hoặc vẹo cổ bẩm sinh; Do dị tật; Do viêm, chấn thương hoặc do các tác nhân cơ học như ngồi lâu, cúi lâu (đánh máy vi tính, công tác văn phòng…) hoặc do mang vác nặng sai tư thế. 

Các triệu chứng mà bạn gặp phải có thể là dấu hiệu đau vai, gáy thường gặp ở người làm việc văn phòng. Ngoài việc dùng thuốc bạn cần tập thể dục thường xuyên, không nên ngồi liên tục một chỗ mà không vận động. Bạn có thể làm các động tác thư giãn tại chỗ, như xoay cổ hoặc đi lại trong văn phòng. Nếu bạn làm việc với máy tính thì cần để màn hình ngang tầm mắt, tránh cúi hoặc ngửa cổ quá nhiều. 

Nếu tình trạng nhức mỏi vai gáy lặp đi lặp lại nhiều lần bạn không nên chủ quan. Bạn nên đến gặp bác sỹ để được khám và điều trị kịp thời.

Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị