Nang gan có nguy hiểm không?

Nang gan thường được chẩn đoán tình cờ khi người bệnh chụp CT hoặc MRI

Những thực phẩm nên ăn, nên tránh để tăng cường chức năng gan

Tại sao bạn nên chú ý tăng cường chức năng gan?

Những mẹo đơn giản giúp cải thiện chức năng gan

Suy giảm chức năng gan: Những dấu hiệu nguy hiểm

Tiến sỹ Ellie Cannon - Chuyên gia y tế của tờ báo Daily Mail, trả lời:

Chào bạn!

Khi được chỉ định làm CT Scan hoặc bất kỳ bài kiểm tra nào khác thì ngoài phát hiện ra vấn đề sức khỏe bạn đang quan tâm, bạn cũng có thể phát hiện ra những vấn đề sức khỏe khác. Đây được gọi là phát hiện y tế ngẫu nhiên. Phát hiện y tế ngẫu nhiên là các tình trạng y tế hoặc tâm thần không được chẩn đoán trước đây được phát hiện ngoài ý muốn trong quá trình chẩn đoán một tình trạng y tế hoặc tâm thần khác. 

Là một bác sỹ đa khoa, tôi thường xuyên bắt gặp tình trạng này và chúng có thể có tầm quan trọng khác nhau. Rất may trong trường hợp của bạn là nang gan. Nang gan thường không nguy hiểm và bạn có thể không cần quan tâm đến nó. 

Nang gan thường được phát hiện tình cờ trong khi thực hiện các thủ thuật ở bụng như chụp CT Scan hoặc chụp cộng hưởng từ (MRI). Có đến 7% dân số trên thế giới có nang gan. Tình trạng này thường phổ biến hơn ở phụ nữ, chúng thường lành tính và không tiến triển thành ung thư. Nang gan có thể có kích thước khá lớn nhưng bệnh nhân thường không cảm thấy chúng hoặc không gặp các triệu chứng bất thường nào. Đây là lý do vì sao mọi người thường bất ngờ khi thấy kết quả. 

Trong trường hợp của bạn, tôi khuyên bạn nên đến gặp bác sỹ hoặc chuyên gia để chụp CT scan gan lại một lần nữa. Nếu bác sỹ vẫn kết luận đó là nang gan thì bạn không cần quá lo lắng. Hầu hết các nang không cần điều trị và tự khỏi. Bác sỹ cũng có thể đề nghị bạn chụp CT scan gan sau sáu hoặc 12 tuần để xem u nang có phát triển không. Nếu u nang phát triển to và khiến bạn khó chịu thì bác sỹ sẽ đề nghị bạn làm phẫu thuật để cắt bỏ nó. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị