Nanobots: Cuộc cách mạng trong hoá trị ung thư

Robot siêu nhỏ trong quá trình làng và diệt tế bào ung thư

Cha già bất lực nhìn con gái chết mòn vì bệnh ung thư máu

Tăng huyết áp dùng Thực phẩm chức năng nào?

Cẩn thận ung thư vì son dưỡng môi, son bóng!

Thực hư ngồi thiền chữa bệnh ung thư

Chất độc gây ung thư trong kẹo phát sáng

Những robot cực nhỏ với kích thước nano này được thiết lập để săn lùng các tế bào ung thư trong cơ thể con người và phá hủy chúng với "vũ khí" cũng có kích cỡ nano của nó, nghiên cứu mới cho biết. Các nanobots được gắn một module nhận diện khối u để phát hiện và tiêu diệt các tế bào ung thư.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Nature Communications. Nanobots này có tên là “nanoporphyrin”, được tăng cường độ nhạy hình ảnh để phát hiện khối u, cũng như tình trạng tích tụ và khuếch đại tín hiệu trong các khối u.

Bên cạnh đó, các nanoporphyrin hành động như đã được lập trình, phóng ra những nang siêu nhỏ chứa thuốc đặc trị vào thẳng khối u. Các nanoporphyrin cũng khiến khối u hiển thị rõ ràng hơn trên ảnh quét MRI.

Nanobots là một liệu pháp điều trị ung thư an toàn và hiệu quả

Hiện nay, các liệu pháp hóa trị liệu đang tiêu diệt mọi loại tế bào thay vì chỉ tập trung vào những tế bào ung thư và liệu pháp mới này có thể giúp sửa chữa sai lầm bằng cách chỉ tấn công tế bào ung thư và không phá hủy tế bào khỏe mạnh.

Ý tưởng đầu tiên về một loại robot trị bệnh thuộc về các nhà khoa học Hàn Quốc, khi họ đã phát triển thành công một robot nhỏ vừa có thể phát hiện và hỗ trợ điều trị những căn bệnh chết người năm 2013. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, các nanobots là chỉ có hiệu quả trong việc điều trị bệnh ung thư có khối u ở thể rắn và chi phí sản xuất quá cao.

ung thư là một trong những sát thủ hàng đầu thế giới hiện nay với khoảng 8,2 triệu người chết trong tổng số 14,1 triệu người được chẩn đoán tổng thể năm 2012. Con số người chết vì ung thư ngày càng tăng và không hề có xu hướng chững lại.

Tiểu Bắc H+ (Theo RTnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư