Phát hiện loại gene mới gây ung thư vú

Các nhà khoa học đã tìm ra "thủ phạm" của bệnh ung thư vú thể bộ ba âm tính

Cho con bú – giảm 20% ung thư vú

Dấu ấn sinh học của ung thư vú

Ung thư vú: 90% chữa khỏi

Tỷ lệ tử vong cao khi “mày râu” bị ung thư vú

Các nhà nghiên cứu thuộc Viện Wellcome Trust Sanger gần Cambridge đã tạo ra một bước đột phá mới, xác định một gene có thể dẫn đến ung thư vú thể bộ ba âm tính (triple – negative).

ung thư vú có ba dạng: - ER dương tính;
- HER2 dương tính;
- Bộ ba âm tính (Triple negative).

Nghiên cứu về ung thư vú trên gần 3.000 phụ nữ cho thấy một gene có tên BCL11A hoạt động mạnh trong các khối u ung thư vú thể bộ ba âm tính. Những phụ nữ có gene này có nguy cơ ung thư cao hơn. Nếu có thêm các bản sao của BCL11A, cơ hội sống của bệnh nhân giảm xuống.

Phát hiện này mang lại hy vọng cho bệnh nhân mắc ung thư vú

Nghiên cứu trên động vật cũng cho thấy, những con chuột mang ít gene BCL11A trong tế bào có nguy cơ mắc ung thư vú thấp hơn.

Ung thư vú thể bộ ba âm tính có xu hướng mạnh hơn so với các loại ung thư vú khác. Các nghiên cứu cho thấy, nó có khả năng lan rộng ra ngoài vùng vú và có khả năng tái phát sau khi điều trị. Những rủi ro này xuất hiện lớn nhất trong vài năm đầu tiên sau khi điều trị.

“Việc tìm ra loại gene gây ung thư vú thể bộ ba âm tính có thể dẫn đến những bước đột phá mới trong điều trị căn bệnh này”, TS. Emma Smith – Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Anh, khẳng định. “Nghiên cứu này đã mang lại nhiều hy vọng. Tuy nhiên kết quả này là từ các tế bào phát triển trong phòng thí nghiệm và nghiên cứu trên chuột, do đó, nó vẫn ở giai đoạn đầu. Ung thư vú thể bộ ba âm tính vẫn là một thách thức trong điều trị. Vì vậy, nghiên cứu sinh học về căn bệnh này rất quan trọng để giúp các nhà khoa học tìm ra phương pháp điều trị mới”.

Ung thư vú thể bộ ba âm tính phát tán rất nhanh trong cơ thể

Bộ ba âm tính là thể ung thư vú phát triển nhanh nhất và khó điều trị nhất, chiếm tới 1/5 trường hợp ung thư vú và có khả năng tấn công phụ nữ, thậm chí ở độ tuổi rất trẻ 20 – 30. Chưa có một loại thuốc điều trị ung thư vú nào, kể cả tamoxifen và herceptin, có thể chống lại thể bệnh này. Cũng giống như các loại ung thư vú khác, bệnh nhân mắc ung thư vú thể bộ ba âm tính được chỉ định điều trị bằng phẫu thuật, xạ trị và hóa trị.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Anh, bất cứ ai cũng có thể bị mắc ung thư vú thể bộ ba âm tính, những người có nguy cơ cao là:
- Phụ nữ trẻ tuổi: Không giống các thể khác, thể bộ ba âm tính có thể xảy ra trước tuổi 40, 50.
- Phụ nữ Mỹ gốc Phi và gốc Tây Ban Nha có nguy cơ cao nhất; Phụ nữ da đen có nguy cơ mắc cao hơn gấp 3 lần so với phụ nữ da trắng.
- Những người có gene đột biến BRCA1: Những người này có khả năng mắc ung thư vú thể bộ ba âm tính cao hơn, đặc biệt là trước tuổi 50.
Kim Chi H+ (Theo Dailymail)