Phẫu thuật não có chữa khỏi bệnh động kinh?

Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân động kinh cần phải tiếp tục dùng thuốc chống động kinh theo đúng hướng dẫn của bác sỹ

Người bệnh động kinh có được xem pháo hoa?

Nguời mắc bệnh động kinh có nên uống rượu bia dịp Tết?

Trong dịp Tết có nên cho bé dừng thuốc chống động kinh?

Động kinh vắng ý thức: Dấu hiệu nhỏ, nguy hiểm lớn

Các loại phẫu thuật động kinh

Các loại phẫu thuật bệnh động kinh có thể phụ thuộc vào loại co giật và nơi bắt đầu cơn động kinh trong bộ não:

Loại bỏ một phần của não bộ: Phẫu thuật này nhằm mục đích giảm sự xuất hiện của các cơn động kinh. Phẫu thuật loại bỏ một phần não bộ thường được áp dụng với bệnh nhân bị động kinh thùy thái dương. Phẫu thuật loại bỏ một phần não bộ giúp hạn chế nguy cơ tổn thương não vĩnh viễn.

Mổ khống chế một phần của não bộ: Nếu các phần của não gây ra cơn động kinh có vai trò quan trọng không thể loại bỏ, thì các bác sỹ sẽ thực hiện một đường cắt ngang trong não (subpial). Điều này sẽ giúp ngăn chặn các cơn động kinh lây lan sang các phần khác của não.

Phương pháp phẫu thuật được áp dụng cho bệnh nhân động kinh kháng thuốc

Phẫu thuật cắt một phần thể chai (thể chai là một cấu trúc giữ nhiệm vụ dẫn truyền thông tin tín hiệu giữa hai bán cầu não): Phẫu thuật này sẽ cắt đứt mạng lưới các kết nối thần kinh giữa não trái và não phải. Phẫu thuật này được sử dụng chủ yếu ở trẻ em có cơn co giật nghiêm trọng bắt đầu trong một bán cầu và lan sang phía bên kia. Điều này có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của các cơn co giật

Phẫu thuật mở bán cầu: Phẫu thuật này được áp dụng ở trẻ em bị tổn thương màng ngoài của não sau khi lên cơn động kinh. Phẫu thuật thường được áp dụng cho các đối tượng sau: Trẻ sinh ra bị tổn thương não, trẻ  bị động kinh nặng. 

Rủi ro của các phẫu thuật chữa động kinh

Rủi ro sau khẫu thuật điều trị bệnh động kinh khác nhau tùy thuộc vào loại phẫu thuật động kinh. Một số rủi ro thường gặp sau phẫu thuật động kinh:

Suy giảm trí nhớ: Thùy thái dương có vai trò xử lý bộ nhớ và các chức năng ngôn ngữ, do đó, phẫu thuật có thể gây khó khăn trong việc ghi nhớ và ngôn ngữ. Ngoài ra, những người phẫu thuật thùy thái dương có thể bị song thị.

Sau phẫu thuật điều trị động kinh bệnh nhân có thể bị suy giảm trí nhớ

Tăng số lượng các cơn co giật: Cắt đứt dây thần kinh kết nối giữa các bán cầu não có thể ngăn bệnh động kinh lan rộng khắp não nhưng nó không ngăn chặn các cơn động kinh. Trong thực tế, nó có thể làm tăng số lượng các cơn co giật.

Tê liệt một phần cơ thể: Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân động kinh có thể có khả năng hạn chế di chuyển ở một bên của cơ thể do tác động đến phần não chi phối vận động.

Lưu ý gì khi phẫu thuật động kinh

Việc phẫu thuật cần phụ thuộc vào các yếu tố sau đây: 

- Tổn thương trên não gây ra bệnh động kinh có phẫu thuật được không?

- Tổn thương đó có phải là nguyên nhân chính gây ra các cơn động kinh?

- Sức khỏe của bệnh nhân có khả năng chịu đựng được ca phẫu thuật hay không?

- Phần tổn thương trên não có gần các khu vực nhạy cảm không, chẳng hạn phẫu thuật để chữa động kinh nhưng sau đó bệnh nhân lại bị liệt?

Vì những nguyên nhân trên mà không phải tất cả các trường hợp động kinh đều có thể phẫu thuật được. 

Sau khi phẫu thuật điều trị động kinh, bệnh nhân cần phải tiếp tục dùng thuốc chống động kinh trong 1 – 2 năm tiếp theo để cải thiện và hồi phục sức khỏe. Phẫu thuật điều trị động kinh là phẫu thuật chuyên khoa sâu đòi hỏi nhiều điều kiện khắt khe về bác sỹ thực hiện phẫu thuật, trang thiết bị và các phương tiện hiện đại hỗ trợ chẩn đoán. Trong điều kiện Việt Nam, điều trị động kinh bằng phẫu thuật vẫn chưa phổ biến, vì thế nên việc điều trị bằng thuốc kết hợp với các sản phẩm thực phẩm chức năng có tác dụng hỗ trợ điều trị động kinh vẫn là lựa chọn hàng đầu.

Theo các nhà khoa học, sự thiếu hụt của Gamma amino butyric acid (GABA) – chất dẫn truyền thần kinh ức chế được cho là nguyên nhân chính gây ra bệnh động kinh. Vì vậy, việc bổ sung GABA là một hướng đi mới nhằm làm giảm tần suất và mức độ của bệnh. Bên cạnh đó, một số dược liệu quý như An tức hương, Câu đằng, ngoài tác dụng an thần, trấn tĩnh, còn làm tăng nồng độ GABA nội sinh trong cơ thể. Sự phối hợp của các hoạt chất này được coi là giải pháp hoàn hảo để bảo vệ não bộ và hỗ trợ dự phòng cơn co giật, động kinh xuất hiện.

Thùy Trang H+ (Theo Healthline) 


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh