Nên uống aspirin hàng ngày để phòng ung thư?

Thuốc aspirin có thể phòng ngừa ung thư hiệu quả

Nanobots: Cuộc cách mạng trong hoá trị ung thư

Phát hiện loại gene mới gây ung thư vú

Tăng huyết áp dùng Thực phẩm chức năng nào?

Chất độc gây ung thư trong kẹo phát sáng

GS. Jack Cuzick - người đứng đầu nghiên cứu kêu gọi những bệnh nhân trong độ tuổi từ 50 - 65 nên được chỉ định uống thuốc giảm đau aspirin liều thấp mỗi ngày trong vòng 10 năm. Kết quả nghiên cứu cho thấy hành động này sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, bệnh tim mạch và đột quỵ từ 7 - 9% trong 15 năm và giảm 4% tử vong trong vòng hai thập kỷ.

GS. Cuzick - Giám đốc Viện Y tế dự phòng Wolfson, cho rằng, kiểm soát cân nặng và bỏ thuốc lá là hai việc làm quan trọng để phòng ngừa ung thư, tuy nhiên, uống một viên aspirin 75mg mỗi ngày là cách tích cực nhất để giảm thiểu nguy cơ mắc căn bệnh này.

Từ trước đến nay, tác hại và lợi ích của aspirin trong việc phòng ngừa ung thư vẫn là chủ đề tranh luận “nóng” của giới khoa học. Nhiều nghiên cứu trước đó đã chỉ ra rằng loại thuốc này có thể làm tăng nguy cơ chảy máu và loét dạ dày.

Đến năm 2050, bệnh ung thư sẽ không thể đe dọa người dưới 80 tuổi

Tuy nhiên theo nghiên cứu của GS. Cuzick, aspirin có thể cứu được 17 sinh mạng cho mỗi nguyên nhân tử vong. Do đó, bất kỳ ai có nguy cơ chảy máu (dùng thuốc làm loãng máu, điều trị đái tháo đường, hút thuốc lá) đều nên nói chuyện với bác sỹ để cân nhắc việc dùng thuốc. Ngoài ra, việc ngăn ngừa cũng như chẩn đoán sớm sẽ giúp giảm thiểu gánh nặng bệnh tật do ung thư.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, đến năm 2050, căn bệnh ung thư sẽ khó có thể cướp đi tính mạng của những người dưới 80 tuổi sống tại Anh. Kết quả này có được là nhờ sự tích cực thay đổi lối sống, sự sẵn có của các phương tiện “phòng vệ” cũng như các phương pháp điều trị mới.

Aspirin thuộc nhóm thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs) có tác dụng giảm đau, hạ sốt, chống viêm. Ngoài ra, nó còn có tác dụng chống kết tập tiểu cầu, khi dùng liều thấp kéo dài có thể phòng ngừa đau tim và hình thành cục nghẽn trong mạch máu.
Kim Chi H+ (Theo telegraph)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư