Mối liên hệ giữa nội tiết tố nữ và bệnh Alzheimer

Ngăn ngừa bệnh Alzheimer thế nào?

Vì sao người mắc bệnh Alzheimer dễ tử vong?

Làm thế nào để giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer?

5 lợi ích của việc tập thể dục với người bị Alzheimer

6 yếu tố chủ chốt giúp giảm nguy cơ Alzheimer

Cho tới nay y học hiện đại vẫn chưa hiểu rõ nguyên nhân và tiến triển của bệnh mất trí Alzheimer. Nhiều nghiên cứu cho thấy Alzheimer có liên quan với các mảng và đám rối trong não. Các phương pháp điều trị hiện tại chỉ giúp giảm một phần nhỏ triệu chứng bệnh và chưa có phương pháp trị liệu nào có thể ngăn chặn hoặc làm chậm sự tiến triển của bệnh.

Như đã biết, phụ nữ có khả năng phát triển bệnh Alzheimer cao hơn nam giới và nhiều người tin rằng đó là do phụ nữ có xu hướng sống lâu hơn. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới được trình bày tại Hội nghị quốc tế của Hiệp hội Alzheimer cho thấy bệnh Alzheimer có thể liên quan tới hormone nữ. Các nghiên cứu gần đây cho hay, phụ nữ ít có khả năng phát triển chứng mất trí nếu họ có kinh nguyệt sớm, sinh nhiều hơn 1 con và trải qua thời kỳ mãn kinh ở độ tuổi lớn hơn. Trong thực tế, trải qua thời kỳ mãn kinh ở tuổi 45 hoặc trẻ hơn dường như có thể làm tăng nguy cơ phát triển Alzheimer lên tới 28%.

Chưa tìm ra cách chữa trị Alzheimer và dần dần bệnh sẽ làm cho người bệnh không có khả năng đáp ứng những nhu cầu riêng của họ

Theo đó, các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu về mối liên kết giữa chứng mất trí với các hormone như estrogen và progesterone. Họ đưa ra giả thuyết rằng việc phụ nữ sử dụng các liệu pháp thay thế hormone (HRT) có thể giúp giảm nguy cơ bị Alzheimer.

HRT thường được dùng với 3 dạng: Dạng đơn thuần estrogen; Dạng đơn thuần progestin; Dạng kết hợp estrogen và progesterone, nhằm bổ sung hormone bị thiếu hụt. Nó được dùng với nhiều tên biệt dược khác nhau, với nhiều dạng bào chế khác nhau như viên uống, kem bôi, gel bôi, xịt, miếng dán da, viên đặt âm đạo…

Các nhà nghiên cứu lưu ý thêm, liệu pháp này cũng đi kèm với một số tác dụng phụ rủi ro riêng như: Khô âm đạo, bốc hỏa, có thể làm tăng nguy cơ ung thư và các vấn đề sức khỏe khác (thậm chí cả mất trí nhớ)... nên phải cực kỳ thận trọng khi sử dụng.

Vậy, nên làm gì để ngăn ngừa bệnh Alzheimer cho phụ nữ?

Để bắt đầu, bạn nên chăm sóc sức khỏe đường ruột tốt hơn. Đường ruột và não có một mối quan hệ chặt chẽ: Nếu bạn có một chế độ ăn kém khoa học và hệ vi sinh đường ruột mất cân bằng, bộ não của bạn sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Vì vậy, hãy thay thế đường, ngũ cốc tinh chế và thực phẩm chế biến bằng các loại thực phẩm lành mạnh, thân thiện với hệ vi sinh đường ruột như các loại hạt, rau xanh và trái cây.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp