Khám phá lợi ích của liệu pháp "tắm rừng" được người Nhật ưa chuộng

Tắm rừng chính là cách hòa mình vào thiên nhiên

5 xu hướng làm đẹp 2018: Sự lên ngôi của làm đẹp phong cách Nhật Bản

Món cơm lươn Nhật Bản thơm ngon cho ngày cuối tuần

Mùa Đông tuyệt đẹp tại ngôi làng "cổ tích" nổi tiếng ở Nhật Bản

Học cách làm pudding custard kiểu Nhật cho bữa xế

Tắm rừng là gì?

Tắm rừng trở thành một một phần của chương trình y tế công cộng quốc gia ở Nhật Bản vào năm 1982 khi Bộ Lâm nghiệp nước này cho ra đời cụm từ shinrin-yoku, một thuật ngữ chỉ việc “đắm mình vào không gian rừng” hay “tắm rừng”. Chỉ cần dành một khoảng thời gian ngắn mỗi ngày để tản bộ và đắm mình trong không gian có nhiều cây xanh, con người sẽ nhận thấy ngay những sự khác biệt tích cực dưới đây.

Tăng cường chức năng miễn dịch

Một trong những lợi ích của việc tắm rừng là nó làm tăng hệ miễn dịch của cơ thể. Một nghiên cứu cho thấy rằng, dành thời gian với thiên nhiên có thể thúc đẩy hoạt động của các tế bào bạch huyết, từ đó giúp chống lại các loại virus và vi khuẩn gây bệnh.

Cải thiện sức khỏe của hệ thần kinh

Một hiệu ứng tích cực khác của việc tắm rừng chính là cải thiện sức khỏe hệ thống thần kinh. Khi sức khỏe hệ thần kinh tốt, nhịp tim và huyết áp của bạn sẽ trở nên ổn định hơn. Liệu pháp tắm rừng giúp bạn thư giãn thần kinh, từ đó thúc đẩy sức khỏe thần kinh tốt hơn.

Giảm huyết áp

Bệnh tăng huyết áp của bạn có thể được kiểm soát thông qua việc tắm rừng. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, môi trường trong rừng có thể làm giảm các kích thích tố căng thẳng như noadrenaline và adrenaline. Đi bộ trong môi trường rừng cũng có thể mang lại những tác động tích cực đến hệ tim mạch của bạn.

Tăng cường sức khỏe tâm thần

Tắm rừng rất có lợi cho sức khỏe tâm thần của bạn

Thiên nhiên có thể có lợi cho sức khỏe tâm thần bằng cách giảm cảm giác mệt, căng thẳng, trầm cảm và lo lắng. Vì vậy, nếu đang cảm thấy băn khoăn, lo lắng về một vấn đề nào đó, bạn chỉ cần đi bộ trong rừng để giảm căng thẳng.

Giảm stress

Cây cối trong rừng sẽ tái tạo không khí với thải ra các hợp chất có tác động tích cực đối với con người. Những hợp chất này được gọi là phytonicides. Nó có thể giúp làm giảm mức độ hormone căng thẳng ở cả nam và nữ.

Tăng cường chức năng nhận thức

Bạn có biết rằng việc dành thời gian với thiên nhiên có thể thúc đẩy sự sáng tạo của bạn? Điều này là do bạn đã tránh xa được các thiết bị điện tử và giảm căng thẳng. Tất cả sẽ giúp khả năng nhận thức vấn đề và độ sáng tạo của bạn được cải thiện tốt hơn.

Làm thế nào để tắm rừng?

Rất đơn giản, bạn chỉ cần đi bộ trong rừng và hít thở một cách thoải mái nhất. Mùi của đất ẩm, âm thanh khi đi trên cỏ và khi chạm vào cây cối sẽ kích thích các giác quan của bạn và mang lại những lợi ích nêu trên.

Trần Lưu H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp