Làm thế nào để ngăn ngừa biến chứng võng mạc đái tháo đường?

Theo thời gian, bệnh đái tháo đường nếu không được kiểm soát có thể gây mù lòa do biến chứng võng mạc đái tháo đường

7 triệu chứng đái tháo đường type 2 không thể bỏ qua

Người bệnh đái tháo đường type 2 nên điều trị và ăn uống thế nào?

Thiếu hormone, dễ mắc bệnh

Những thực phẩm người bị đái tháo đường nên ăn

Dưới đây là chia sẻ của GS.TS Catherine Meyerle - Viện Mắt Wilmer Johns Hopkins ở Baltimore (Mỹ) trong việc làm thế nào để giữ cho đôi mắt luôn khỏe mạnh khi bị bệnh đái tháo đường.

Chia sẻ tiền sử bệnh đái tháo đường cho bác sỹ

GS.TS Catherine Meyerle - Viện Mắt Wilmer Johns Hopkins ở Baltimore (Mỹ)

Chia sẻ với bác sỹ nhãn khoa là điều cần thiết để phát hiện, phòng ngừa và điều trị kịp thời những vấn đề về thị lực do đái tháo đường. Hãy thông báo cho bác sỹ ngay lập tức nếu bạn nhận thấy có những dấu hiệu bất thường liên quan đến thị lực.

Thường xuyên kiểm tra võng mạc

Khi bị đái tháo đường, bạn nên thường xuyên làm các xét nghiệm kiểm tra võng mạc. Bạn có thể kiểm tra võng mạc một năm một lần hoặc thường xuyên hơn nếu đang và từng điều trị các bệnh lý võng mạc.

Kiểm tra đường huyết

Lượng đường trong máu cao là nguyên nhân chính gây ra những thiệt hại cho các mạch máu ở võng mạc. Khi lượng đường trong máu của bạn nằm trong tầm kiểm soát, võng mạc của bạn - chính là thị lực - sẽ được bảo vệ. Theo Hiệp hội Đái tháo đường Mỹ (ADA), những người không kiểm soát mức đường huyết có nguy cơ bị mắc bệnh võng mạc cao gấp 4 lần. Vì vậy, cần theo dõi lượng đường trong máu thường xuyên, thực hiện một chế độ ăn uống, tập thể dục khỏe mạnh và uống thuốc đái tháo đường theo chỉ dẫn của bác sỹ.

Cần theo dõi lượng đường trong máu thường xuyên

Quản lý huyết áp và cholesterol 

Tăng huyết áp cùng với nồng độ cholesterol cao trong máu sẽ làm cho các mạch máu ở mắt bị hư hỏng. Nếu bác sỹ đã kê đơn thuốc cholesterol, uống thuốc theo chỉ dẫn kết hợp một chế độ ăn uống lành mạnh, cắt giảm muối và chất béo.

​​Chế độ ăn uống 

Một chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng giúp bảo vệ sức khoẻ của mắt cũng như sức khỏe tổng thể. Đặc biệt, nên bổ sung nhiều rau xanh và các loại thực phẩm giàu acid béo omega-3 rất tốt cho mắt. Chất chống oxy hóa như flavonoid cũng giúp bảo vệ thị lực. Nghiên cứu được công bố từ năm 2014 trên Tạp chí Biến chứng Đái tháo đường cho thấy, ăn một chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả giàu flavonoid sẽ làm giảm 30% nguy cơ mắc bệnh võng mạc đái tháo đường.

Không hút thuốc 

Hút thuốc lá có thể đẩy nhanh sự phát triển của bệnh võng mạc đái tháo đường và làm khó khăn trong việc kiểm soát lượng đường trong máu. Chưa kể đến việc nó có thể làm tăng nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ.

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục giúp gia tăng độ nhạy của insulin, từ đó giúp cơ thể kiểm soát tốt hơn lượng đường trong máu, tăng cường sức khỏe cơ bắp và xương, giảm huyết áp và cholesterol, cải thiện lưu thông máu, giảm căng thẳng và tăng cường năng lượng. Nếu bạn mắc bệnh võng mạc tăng sinh - một dạng bệnh lý võng mạc đái tháo đường nghiêm trọng hơn - cần tránh các hoạt động thể chất mạnh mẽ và nâng trọng lượng nặng bởi cả 2 có thể làm tăng huyết áp và gây xuất huyết.

M. Hiếu H+ (Theo Everday)

Sản phẩm TĐCARE với thành phần từ các loại thảo dược như Khổ qua, Dây thìa canh, Thương truật, Linh chi, Sinh địa, Hoài sơn, tảo Spirulina có tác dụng hạ đường huyết, hạ cholesterol và lipid máu. Giúp giảm chỉ số HbA1c, hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường, giúp ngăn ngăn ngừa biến chứng về tim mạch, thần kinh ngoại biên do bệnh đái tháo đường gây ra.

Đối tượng: Dùng cho người bị bệnh đường huyết, người có cholesterol và lipid trong máu cao và người có nguy cơ cao mắc bệnh đái tháo đường.

Giấy xác nhận nội dung quảng cáo: 1102/2015/XNQC-ATTP
* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết