Youth Day 2018: Ngày hội hiến máu "giải khát" cho tình trạng khan hiếm nhóm máu O

Ngày hội hiến máu Youth Day 2018 góp phần giải quyết tình trạng khan hiếm nhóm máu O

Hàng nghìn người hiến máu trong ngày hội quân Hành trình Đỏ 2018

Hà Nội tiếp nhận hơn 110.000 đơn vị máu trong 6 tháng đầu năm 2018

Nam thanh, nữ tú cùng nhau hiến máu tại Lễ hội Xuân hồng 2018

Tài xế grap "bỏ việc" để hiến máu cứu người tại Xuân hồng 2018

Trải qua 8 năm liên tiếp tổ chức, ngày hội hiến máu Youth Day đã tiếp nhận trên 10.000 đơn vị máu. Chương trình chính là điểm hẹn của những trái tim nhân ái yêu thích hoạt động hiến máu tình nguyện. Năm nay, chương trình được tổ chức đúng vào thời điểm khan hiếm nhóm máu O đang diễn ra ở nhiều tỉnh/thành phố, đặc biệt là tại Hà Nội, nên chương trình càng có ý nghĩa và góp phần tích cực vào việc huy động một lượng máu lớn cho điều trị.

Theo TS. BS Bạch Quốc Khánh - Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, trung bình mỗi ngày Viện cần khoảng 1.500 đơn vị máu để cung cấp cho nhu cầu cấp cứu và điều trị tại 180 bệnh viện ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Riêng nhóm máu O phải cần tối thiểu 700 đơn vị máu/ngày. Tại Việt Nam, gần 50% dân số có nhóm máu O nên số lượng bệnh nhân cần truyền máu nhóm này luôn cao hơn so với các nhóm máu khác.

Việc mất cân bằng nhóm máu trong điều trị hiện nay diễn ra vào đúng thời điểm khó khăn, sinh viên chưa nhập học, các trường chưa tổ chức hiến máu, nhất là trong những ngày qua, do ảnh hưởng của mưa bão tại nhiều địa phương, nên nhiều đơn vị đã phải hoãn hoặc không thể lập kế hoạch tổ chức hiến máu. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ nhóm máu O giảm nghiêm trọng.

TS.BS Bạch Quốc Khánh - Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương kêu gọi người dân, đặc biệt là những người có nhóm máu O tham gia hiến máu cứu người

Sau 1 tuần phát đi thông điệp về tình trạng khan hiếm nhóm máu O, các cơ quan, đơn vị và cộng đồng đã có nhiều nỗ lực để tổ chức các ngày hiến máu và vận động những người nhóm O tham gia hiến máu, nhưng lượng máu nhóm O tiếp nhận còn chưa đáp ứng được nhu cầu. Do đó, ngày hội hiến máu Youth Day 2018 được kỳ vọng sẽ góp phần khắc phục tình trạng này, đồng thời cung cấp thêm lượng máu dự trữ cho kỳ nghỉ lễ tới đây.

Ngày hội hiến máu Youth Day 2018 được tổ chức với hoạt động trọng tâm là chương trình hiến máu dự kiến thu hút khoảng 3.000 người đăng ký hiến máu, tiếp nhận khoảng 2.500 đơn vị máu. Đặc biệt, chương trình kỳ vọng sẽ vận động được khoảng 50% người hiến máu có nhóm O.

Bên cạnh hoạt động hiến máu, Ban tổ chức Youth Day còn tổ chức nhiều chương trình khác như Nhạc hội Youth Day; Người tình bí mật; Flashmob "Thanh xuân của chúng ta”; Khu vườn tình yêu để người hiến máu được trải nghiệm trong không gian sôi động của giới trẻ.

https://suckhoecong.vn/youth-day-2015-du-kien-tiep-nhan-2000-don-vi-mau-d31732.html
Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn