Gần 3 triệu người Việt Nam đang mắc bệnh đái tháo đường

Ngày sức khỏe thế giới 2016 với chủ đề "Phòng chống bệnh đái tháo đường”.

Tiền đái tháo đường có cần điều trị không?

Mạch môn - thảo dược mới cho bệnh nhân đái tháo đường

Phụ nữ với bệnh đái tháo đường: Những câu hỏi thường gặp

Theo đại diện Cục Y tế dự phòng, những năm gần đây Việt Nam phải đối mặt với gánh nặng bệnh tật đang gia tăng nhanh và ngày càng trầm trọng của bệnh đái tháo đường nói riêng và các bệnh không lây nhiễm nói chung.

Các nghiên cứu cho thấy, trong vòng 10 năm trở lại đây, tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường trong cộng đồng đã tăng gấp 2 lần những năm trước đây và ước tính hiện tại Việt Nam có khoảng 3 triệu người bị mắc căn bệnh này.  Đặc biệt trong số đó có tới trên 60% chưa được phát hiện bệnh. Gánh nặng tử vong và tàn phế do căn bệnh này cũng rất lớn.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long xét nghiệm chỉ số đường huyết nhanh hưởng ứng Ngày sức khỏe thế giới 7/4

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, bệnh đái tháo đường có nguyên nhân chính là do các thói quen, hành vi sinh hoạt không hợp lý, thiếu khoa học gây ra như: hút thuốc, lạm dụng rượu bia, lười vận động và ăn dinh dưỡng không lành mạnh. Thống kê cho thấy, hiện có khoảng 16 triệu người Việt Nam hút thuốc, trong số nam giới uống rượu bịa có tới 25% số người uống ở mức nguy hại và khoảng gần 30% dân số thiếu hoạt động thể lực, thể dục thể thao. “Sự gia tăng các hành vi nguy cơ đã dẫn tới các rối loạn sinh - chuyển hóa trong cơ thể như: thừa cân béo phì, rối loạn đường máu, mỡ máu…từ đó dẫn tới nguy cơ mắc đái tháo đường”

TS Lokky Wai- Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam cho biết sự kiện Ngày sức khỏe thế giới năm nay được tổ chức nhằm mục đích nâng cao nhận thức của toàn xã hội về gánh nặng bệnh tật và các biện pháp hiệu quả để phòng chống căn bệnh đái tháo đường.

Theo ông Lokky Wai đái tháo đường hiện đang nằm trong số 10 nguyên nhân gây tử vong và tàn phế hàng đầu ở cả hai giới

“Những biến chứng thường gặp của các bệnh nhân đái tháo đường là lở loét chân dẫn đến cắt cụt chi, biến chứng suy thận, biến chứng về mắt có thể gây mù lòa…vì thế những người đã mắc đái tháo đường cần phải tuân thủ nghiêm ngặt phác đồ điều trị của bác sỹ để hạn chế tối đa những biến chứng xảy ra” - TS. Lokky Wai

Chính vì sự nguy hiểm thầm lặng của căn bệnh mạn tính này việc phòng chống các yếu tố nguy cơ và phát hiện sớm bệnh là rất quan trọng. Bằng chứng khoa học cho thấy nếu loại trừ được các hành vi nguy cơ sẽ giúp phòng tránh được ít nhất 80% các bệnh tim mạch, đái tháo đường tuýp II và trên 40% các bệnh ung thư

Khuyến cáo của WHO với cộng đồng
1) Mỗi người dân cần có chế độ dinh dưỡng lành mạnh, duy trì cân nặng hợp lý, tăng cường vận động thể lực ít nhất 30 phút mỗi ngày, không hút thuốc và không lạm dụng rượu bia.
2) Thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe và xét nghiệm đường máu tại các cơ sở y tế, đặc biệt với người trên 40 tuổi. Đây là biện pháp hiệu quả nhất để phát hiện sớm bệnh đái tháo đường.
3) Người mắc bệnh Đái tháo đường vẫn có thể sống khỏe và có cuộc sống bình thường nếu được phát hiện sớm, tuân thủ việc dùng thuốc và thực hiện chế độ dinh dưỡng, vận động theo lời khuyên của thầy thuốc.
Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn