Mạch môn - thảo dược mới cho bệnh nhân đái tháo đường

Sử dụng Mạch môn trong điều trị đái tháo đường đem lại hiệu quả đáng kể

Ăn quất giảm nguy cơ đái tháo đường

Biến chứng đái tháo đường nhạc sỹ Thanh Tùng mắc nguy hiểm thế nào?

Tại sao người đái tháo đường nên uống nhiều nước?

Người bị đái tháo đường có thể ăn trái cây ngọt?

Từ xưa đến nay, Mạch Môn là loại thảo dược vốn được sử dụng trong các phương thuốc cổ truyền có tác dụng nhuận phế, dưỡng âm, ích vị, sinh tân, thanh tâm trừ phiền, nhuận tràng. Mạch môn (Ophiopogon japonicas) còn có tên gọi là tóc tiên, lan tiên, thuộc loại cây cỏ, sống lâu năm, rễ chùm, trên rễ có những chỗ phát triển thành củ mẫm. Củ của Mạch môn sẽ được sử dụng làm thuốc. Mỗi gốc Mạch môn thu được nhiều củ nhỏ, sau khi rửa sạch đem phơi khô hoặc sao trên chảo nóng.

Mạch môn không chỉ có tác dụng trong điều trị các bệnh về phổi, viêm mạn tính mà còn có hiệu quả với bệnh đái tháo đường

Nghiên cứu mới cho thấy Mạch môn có tác dụng đối với bệnh nhân đái tháo đường

Các nghiên cứu dược lý hiện đại gần đây đã cho thấy Mạch môn không chỉ có tác dụng trong điều trị lao phổi, viêm phế quản mạn tính mà còn có tác dụng trong điều trị, hỗ trợ điều trị các bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường. Các nhà khoa học đã phân tích các thành phần chính của Mạch môn và xác định Mạch môn bao gồm các hợp chất Ophiopogonin, ruscogennin, β-sitosterol và stigmasterol.

Đề kháng insulin là tình trạng insulin bị giảm mất hiệu quả tác dụng kiểm soát đường máu so với bình thường và tình trạng này không có nghĩa là cơ thể chống lại insulin. Cần phân biệt rõ khái niệm này. Do đó, cải thiện đề kháng insulin là cải thiện hiệu quả tác dụng của insulin trong việc vận chuyển đường vào trong tế bào.

Ophiopogonin là hợp chất sinh học hiện tại được tìm thấy duy nhất trong chi Ophiopogon nên được đặt tên theo chi thực vật này. Ophiopogonin được nghiên cứu chứng minh có khả năng làm giảm nồng độ đường máu và lúc đói, triglyceride, cải thiện điều kiện kháng insulin trong chuột bị đái tháo đường.

Ruscogenin cũng là một hợp chất steroidal sapogenin chính của Mạch môn. Ruscogenin được chứng minh cải thiện viêm thận do đái tháo đường bởi khả năng chống viêm và chống viêm xơ.

Ngoài ra, stress oxy hóa cũng đóng vai trò quan trọng trong sự hình thành đái tháo đường bởi các gốc tự do được hình thành một cách mất cân bằng, gây ra sự oxy glucose. β-sitosterol và Stigmasterol là các hợp chất sterol có khả năng chống oxy hóa cao, cũng được chứng minh là có hiệu quả chống đái tháo đường thông qua khả năng chống oxy hóa của chúng.

Với việc chứa các hợp chất hữu ích trong hiệu quả giảm lượng glucose trong máu, cải thiện sự đề kháng insulin, Mạch môn đang dần được các hãng dược phẩm sử dụng làm thành phần chính trong các sản phẩm dùng để điều trị, bổ trợ cho các bệnh nhân đái tháo đường.

Ngân Giang H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sản phẩm