Nghiên cứu cho thấy nước mắt phụ nữ có thể làm nam giới bớt hung hăng

Nam giới có thể ít hung hăng hơn khi ngửi mùi nước mắt phụ nữ

Bổ sung acid béo omega-3 giúp trẻ bớt hung hăng

Trẻ bị chấn thương đầu dễ hung hăng

Trẻ càng "dạn đòn" càng hung hăng

Nghiên cứu được Viện Khoa học Weizmann ở Israel công bố mới đây chỉ ra nước mắt con người chứa dấu hiệu hóa học có thể làm giảm hoạt động ở hai vùng não liên quan đến hành vi gây hấn.

Để thực hiện nghiên cứu này, các nhà khoa học đã thu thập nước mắt từ 6 nữ tình nguyện viên bằng cách cho họ xem phim có nội dung buồn. Sau đó, họ cho hàng chục nam giới tiếp xúc với nước mắt hoặc dung dịch nước muối. Họ sẽ không thể phân biệt giữa các chất vì cả hai đều trong và không mùi.

Sau đó, những người đàn ông này được tham gia trò chơi điện tử đối kháng. Sau khi ngửi nước mắt của phụ nữ, ham muốn trả thù ở nam giới đã giảm 43,7%.

Kết quả này tương tự khi nghiên cứu trên loại gặm nhấm. Tuy nhiên, con người không có cấu trúc phát hiện tín hiệu hóa học không mùi. 

Các nhà khoa học đã tìm hiểu sâu hơn bằng cách nghiên cứu 62 cơ quan thụ cảm khứu giác, đóng vai trò quan trọng trong khứu giác, phát hiện ra rằng 4 cơ quan này được kích hoạt bởi nước mắt chứ không phải nước muối. Họ cũng cho người tham gia chụp cộng hưởng từ (MRI), kết quả cho thấy vỏ não và thùy não trước, hai vùng não liên quan đến ham muốn gây hấn, ít hoạt động hơn sau khi ngửi nước mắt.

Các nhà khoa học tin rằng chất của nước mắt có thể đã tiến hóa để bảo vệ trẻ sơ sinh khỏi bị tổn hại. Theo Noam Sobel, giáo sư sinh học thần kinh tại Viện Khoa học Weizmann, thành phần của nước mắt đã thay đổi khi con người còn là trẻ sơ sinh, nhằm bảo vệ đứa trẻ. Trẻ sơ sinh khi chưa nói được thường khóc, qua đó giảm bớt sự hung hăng của người xung quanh.

Minna Lyons, nhà tâm lý học của Đại học Liverpool John Moores (Vương Quốc Anh), nói phát hiện của nghiên cứu này rất đáng chú ý nhưng chưa nên vội kết luận. Bà đặt vấn đề nước mắt của nạn nhân bị bạo lực gia đình thường không có tác dụng với thủ phạm.

“Bối cảnh xã hội của việc khóc vô cùng phức tạp và tôi cho rằng việc giảm bớt sự hung hăng chỉ là một trong nhiều chức năng tiềm ẩn của nước mắt”, bà Minna Lyons nói.

 
Lê Tuyết (Theo New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp