Trẻ béo phì tăng nguy cơ mắc bệnh đa xơ cứng

Mối liên hệ giữa béo phì và bệnh đa xơ cứng ở trẻ nhỏ

Hướng trị run tay do bệnh đa xơ cứng như thế nào?

5 dấu hiệu sớm "tố cáo" bạn có thể bị đa xơ cứng

Người trẻ thiếu ngủ tăng nguy cơ mắc bệnh đa xơ cứng

Bệnh đa xơ cứng có thể ảnh hưởng đến não và tủy sống, gây ra một loạt triệu chứng tiềm ẩn bao gồm các vấn đề về thị lực, cử động tay hoặc chân, cảm giác và thăng bằng. Triệu chứng kéo dài suốt đời và đôi khi có thể gây khuyết tật nghiêm trọng.

Bằng chứng trước đây cho thấy chỉ số khối cơ thể (BMI) cao ở tuổi thiếu niên và nguy cơ mắc bệnh đa xơ cứng có mối liên hệ với nhau. Các nhà nghiên cứu từ Viện Karolinska ở Stockholm (Thụy Điển) đã đánh giá nguy cơ phát triển đa xơ cứng ở một nhóm trẻ béo phì.

Nhóm nghiên cứu đã dùng dữ liệu của hơn 21.600 trường hợp béo phì từ 2-19 tuổi trong chương trình điều trị béo phì ở trẻ tại Thụy Điển trong khoảng thời gian từ 1995-2020, cùng với hơn 100.000 trẻ em không bị béo phì khác.

Trẻ tham gia nghiên cứu được theo dõi trong thời gian trung bình 6 năm. Trong thời gian theo dõi, bệnh đa xơ cứng được chẩn đoán ở 28 người trong số những người mắc bệnh béo phì (0,13% trong nhóm) và 58 người ở nhóm không béo phì (0,06%). Độ tuổi bệnh nhân được chẩn đoán trung bình khi họ 23 tuổi.

Các tác giả nghiên cứu cho biết: "Mặc dù thời gian theo dõi còn hạn chế nhưng phát hiện của chúng tôi nhấn mạnh rằng béo phì ở thời thơ ấu làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh đa xơ cứng".

"Một trong những tác động của bệnh béo phì ở trẻ em là gây ra tình trạng viêm mạn tính ở mức độ nhẹ và rất có thể tình trạng viêm này làm tăng nguy cơ phát triển nhiều bệnh khác nhau, bao gồm đa xơ cứng, hen suyễn, viêm khớp, đái tháo đường type 1 và một số bệnh ung thư. Do đó, giảm cân sẽ làm giảm tình trạng viêm và có thể ngăn ngừa nguy cơ trẻ mắc các bệnh trên", tác giả nghiên cứu Emilia Hagman nói.

Kết quả nghiên cứu sẽ được trình bày tại Hội nghị châu Âu về béo phì ở Venice (Ý) vào tháng 5 tới.

 
Lê Tuyết (Theo The Guardian)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp