Nghiên cứu cho thấy Aspirin không phải là thuốc điều trị rung nhĩ hiệu quả

Aspirin có thể không phải là thuốc điều trị rung nhĩ hiệu quả

Infographic: Rung nhĩ ảnh hưởng thế nào tới cơ thể bạn?

Ăn chocolate đen có thể giảm nguy cơ rối loạn nhịp tim

Phụ nữ mang thai bị rung nhĩ quản lý bệnh thế nào?

Phụ nữ cao dễ gia tăng các nguy cơ tim mạch như rung nhĩ

Rung nhĩ là một dạng rối loạn nhịp tim nhanh, nếu không được điều trị phù hợp có thể dẫn đến các biến chứng tim mạch nguy hiểm như suy tim, đột quỵ.

Các biện pháp điều trị rung nhĩ phổ biến nhất là sử dụng thuốc chống đông máu, phẫu thuật triệt đốt rối loạn nhịp tim để ngăn các tín hiệu điện bất thường trong tim gây rung nhĩ, làm giảm nguy cơ đột quỵ cho người bệnh.

Người bệnh rung nhĩ không nên dùng Aspirin trong thời gian dài

Nhiều bệnh nhân rung nhĩ sau khi thực hiện phẫu thuật triệt đốt rối loạn nhịp tim có thể được các bác sỹ kê Aspirin thay vì các thuốc chống đông máu để làm giảm nguy cơ đột quỵ. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ cho thấy, người bệnh rung nhĩ đã thực hiện phẫu thuật triệt đốt rối loạn nhịp tim không nên sử dụng Aspirin trong thời gian dài.

TS. Jared Bunch, tác giả nghiên cứu chính từ Đại học Tim mạch (Mỹ) cho biết: “Hơn 1/3 bệnh nhân rung nhĩ có nguy cơ đột quỵ từ trung bình tới cao đã được các bác sỹ kê thuốc Aspirin thay vì sử dụng thuốc chống đông máu thông thường. Chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu để tìm hiểu xem sử dụng Aspirin có thực sự an toàn và hiệu quả với người bệnh rung nhĩ hay không”.

Các nhà nghiên cứu đã khảo sát 4.124 người bệnh rung nhĩ trong khoảng thời gian 3 năm. Những người tham gia nghiên cứu đều đã thực hiện phẫu thuật triệt đốt rối loạn nhịp tim và có nguy cơ đột quỵ thấp. Các nhà nghiên cứu nhận thấy Aspirin “có ít, thậm chí không có” tác dụng phòng ngừa đột quỵ cho người bệnh rung nhĩ.

Những bệnh nhân rung nhĩ sử dụng Aspirin có nguy cơ bị chảy máu đường tiêu hóa và tuyến tiền liệt cao hơn so với những người dùng thuốc chống đông máu Warfarin.

TS. Jared Bunch cho biết: “Aspirin là loại thuốc có tác dụng làm giảm nguy cơ đột quỵ, dễ kê đơn và được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới. Tuy nhiên hiện vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy thuốc có tác dụng phòng ngừa đột quỵ cho người bệnh rung nhĩ. Nghiên cứu của chúng tôi nhận thấy sử dụng Aspirin hầu như không mang lại lợi ích phòng ngừa đột quỵ cho người bệnh rung nhĩ. Thậm chí sử dụng thuốc còn làm tăng nguy cơ chảy máu ở những người có nguy cơ đột quỵ thấp”.

TS. Jared Bunch nói thêm: “Giống như nhiều loại thuốc khác, Aspirin cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ, bao gồm gây chảy máu nhiều. Chính vì vậy, thay vì Aspirin, chúng ta nên tiếp tục tìm kiếm các biện pháp điều trị hiệu quả và an toàn hơn để phòng ngừa nguy cơ đột quỵ cho người bệnh rung nhĩ”. 

Vi Bùi H+ (Theo Medicalnewstoday)

Gợi ý thực phẩm chức năng Ninh Tâm Vương giúp ổn định nhịp tim, phòng ngừa nguy cơ đột quỵ cho người bệnh rung nhĩ.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch