Nghiên cứu mới: Trẻ bú sớm sau sinh ít bị hen suyễn

Trẻ sơ sinh bú sữa mẹ mang lại nhiều lợi ích với sức khỏe

Bác sĩ cảnh báo bệnh hen suyễn có thể bùng phát khi trời lạnh

Podcast: Người bệnh hen có phải kiêng đồ ăn tanh không?

Nguy cơ mắc hen suyễn và trở nặng khi dùng bếp gas

Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến bệnh hen suyễn và dị ứng

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm y tế Bệnh viện nhi Cincinnati (Mỹ) đã theo dõi 9.649 trẻ sinh ra trong thời gian từ năm 2017-2019. Họ phát hiện có 81% trẻ sơ sinh bú một ít sữa mẹ và 31% trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong thời gian nằm viện sau khi sinh; 5% trẻ được chẩn đoán mắc bệnh hen suyễn.

Sau khi đã đối chiếu với các yếu tố khác như giới tính, chủng tộc… các nhà nghiên cứu nhận thấy những trẻ sơ sinh bú sữa mẹ hoàn toàn trong thời gian ở bệnh viện có tỷ lệ chẩn đoán mắc hen suyễn thấp hơn so với trẻ không bú sữa mẹ hoặc không bú sữa mẹ hoàn toàn (tức có dùng thêm sữa ngoài) trong những ngày đầu chào đời. Ngoài ra, trẻ sơ sinh bú sữa mẹ trong lần ăn đầu tiên cũng có tỷ lệ mắc hen suyễn thấp hơn so với trẻ không được bú sữa mẹ trong lần ăn đầu.

Tác giả nghiên cứu Laura Ward, cho biết, phát hiện này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nuôi con bằng sữa mẹ trong những ngày đầu đời. Điều này có thể tác động tích cực đến sức khỏe tổng thể của trẻ và giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như hen suyễn.

Bệnh hen suyễn ở trẻ em là bệnh viêm đường hô hấp mạn tính với các triệu chứng đặc trưng như khò khè, thở nhanh, khó thở. Nếu bệnh không được kiểm soát tốt, cơn hen có thể xuất hiện thường xuyên với mức độ ngày càng nặng hơn. Điều này gây tổn thương nghiêm trọng đối với đường hô hấp, suy giảm chức năng phổi vĩnh viễn. Trẻ có thể phải nhập viện để điều trị và chăm sóc kéo dài, ảnh hưởng đến vấn đề học tập và chất lượng sống. Vì vậy, khi nhận thấy trẻ có các dấu hiệu của hen suyễn, nghi ngờ bị hen suyễn, cha mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện để bác sĩ thăm khám và tư vấn điều trị phù hợp.

Nghiên cứu này được trình bày tại cuộc họp thường niên của Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ (American Academy of Pediatrics).

 
Lê Tuyết (Theo Healthday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ