"Nghiện" mạng xã hội làm tăng nguy cơ trầm cảm ở thanh thiếu niên

Thích vào mạng xã hội dễ khiến các bạn trẻ bị trầm cảm

Ăn uống theo “hot trend” mạng xã hội: Từ góc nhìn chuyên gia

Người làm báo cần làm gì và không được làm gì trên mạng xã hội?

Mạng xã hội khiến người dùng cô độc nhiều hơn

Dễ trầm cảm vì nghiện Internet

Các nhà khoa học thuộc Đại học Montreal (Canada) đã có cuộc khảo sát với gần 4.000 thanh thiếu niên Canada từ 12 - 16 tuổi qua 4 loại hình tương tác khác nhau bao gồm: Các phương tiện truyền thông và mạng xã hội, truyền hình, trò chơi điện tử và sử dụng máy tính.

Các thanh thiếu niên tham gia khảo sát cũng phải hoàn thành bảng câu hỏi về các triệu chứng trầm cảm khác nhau xảy ra trong 4 năm nghiên cứu.

Kết quả cho thấy, các thanh thiếu niên càng sử dụng các phương tiện truyền thông, mạng xã hội và xem truyền hình nhiều thì nguy cơ trầm cảm càng gia tăng.

"Sử dụng các phương tiện truyền thông, mạng xã hội và xem truyền hình quá nhiều khiến các thanh thiếu niên dễ bị buồn bã, trầm cảm khi luôn nhìn thấy các bạn đồng trang lứa có cuộc sống sung túc, thú vị hơn hoặc có thân hình hoàn hảo hơn", đồng tác giả nghiên cứu Elroy Boers - Giáo sư tâm thần học tại Đại học Montreal cho biết.

Các nhà nghiên cứu hy vọng những phát hiện này có thể hữu ích trong việc ngăn ngừa bệnh trầm cảm đang ngày càng gia tăng ở các thanh thiếu niên.

“Điều chỉnh thời gian sử dụng mạng xã hội và xem truyền hình của thanh thiếu niên có thể giúp những người trẻ tuổi kiểm soát sự chán nản, tổn thương và các triệu chứng trầm cảm khác”, đồng tác giả nghiên cứu, Giáo sư tâm thần học Patricia Conrod cho hay.

Tuy vậy, các nhà khoa học vẫn cho rằng, cần có nghiên cứu sâu hơn để có thể xác nhận xem có mối liên hệ nhân quả giữa việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội và tỷ lệ trầm cảm tăng cao ở thanh thiếu niên hay không?

Nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí JAMA Pediatrics.


Nguyên Hương H+ (Theo Webmd)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn