Ngủ nhiều, ngủ ít đều... hại thân

Tiến sỹ John Kramer - phát ngôn viên của Viện Hàn lâm Hoa Kỳ về Y học của giấc ngủ - cho biết, yếu tố cân nặng được đưa vào trong hàng loạt các nghiên cứu và các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng béo phì và những vấn đề về sức khoẻ xảy ra ở những người không có giấc ngủ hợp lý. TS. Kramer nói thêm: “Tất cả những dữ liệu thu thập được đều cho thấy những người ngủ quá ít hay ngủ quá nhiều đều không tốt”.


Mất ngủ tỷ lệ thuận với số người hút thuốc lá, béo phì và nghiện rượu

Kết quả nghiên cứu được công bố hôm thứ 4 vừa qua dựa trên cuộc khảo sát trực tiếp 87.000 người dân Mỹ trưởng thành từ năm 2004 - 2006 được tiến hành bởi Trung tâm thống kê sức khoẻ quốc gia, một bộ phận của Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa bệnh tật Mỹ.

Tác giả của cuộc nghiên cứu, TS. Charlotte Schoenborn, cho biết, những cuộc khảo sát này không thể chứng minh rõ ràng là: Liệu việc hút thuốc gây mất ngủ, hay việc mất ngủ tăng hút thuốc. Đồng thời, nó cũng không tính được khả năng ảnh hưởng của những nhân tố khác, ví dụ như trầm cảm, có thể gây ra việc ăn vô độ, hút thuốc, mất ngủ, và các vấn đề sức khoẻ khác.

Tuy nhiên, thực tế điều tra xã hội cho thấy, tỷ lệ hút thuốc cao nhất xảy ra đối với những người ngủ ít hơn 6 tiếng, 31% trong số họ thừa nhận đang là người nghiện thuốc. Với những người ngủ 9 tiếng hay nhiều hơn cũng là những người béo phì với tỷ lệ người hút thuốc là 26%.

Tỷ lệ người hút thuốc trên toàn nước Mỹ khoảng 21 %, tuy nhiên trong nghiên cứu này, với những người ngủ từ 7 - 8 tiếng thì tỷ lệ hút thuốc thấp hơn và ở mức 18%.

Với bệnh béo phì, kết quả cũng nghiên cứu cũng tương tự. Khoảng 33% những người ngủ ít hơn 6 tiếng và 26 % những người ngủ 9 tiếng hoặc hơn bị béo phì. Những người ngủ ở mức bình thường nằm trong nhóm mảnh mai nhất và có tỷ lệ bị béo phì là 21%.


Cải thiện giấc ngủ sẽ giúp giảm thói quen hút thuốc lá, uống rượu

Với những người uống rượu, thì người ngủ ít nhất sẽ là người uống rượu nhiều nhất. Tuy nhiên với những người uống rượu thì tình trạng béo phì ở người ngủ từ 7 đến 8 tiếng với những người ngủ hơn 9 tiếng là như nhau.

Dựa trên thước đo khác, gần ½ người ngủ nhiều hơn 9 tiếng một đêm thì lười vận động thể chất trong thời gian nhàn rỗi, điều này thậm chí còn tệ hơn những người ngủ không có giấc ngủ sâu và những người ngủ hợp lý. Nhiều người trong số những người ngủ hơn 9 tiếng mắc những bệnh nguy hiểm làm cho việc tập thể dục gặp khó khăn.

Các nhà chuyên môn cho rằng, phần lớn những người già thuộc nhóm những người ngủ ít, điều đó giải thích tại sao tỷ lệ hoạt động thể chất lại thấp. Nhưng với những người còn trẻ, ngủ ít lại cảm thấy quá mệt mỏi để có thể tập thể dục

Các chuyên gia chỉ ra rằng, căng thẳng hoặc những vấn đề tâm lý là nguyên nhân làm cho một số người không có giấc ngủ sâu.

TS. James Gangwisch, một nhà nghiên cứu về giấc ngủ ở trường đại học Columbia cảnh báo rằng, các cuộc nghiên cứu khác đã cho thấy ngủ không đủ liên quan chặt chẽ đến việc mất cân bằng hoc môn ảnh hưởng đến sự ngon miệng, tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường cao, và huyết áp cao. TS. Gangwisch cho rằng “Chúng ta đang tiến tới một thời điểm mà người ta có thể bắt đầu đưa ra những lời khuyên về việc ngủ đầy đủ như là một tiêu chuẩn để giảm cân và ngăn ngừa béo phì”.

thuychi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn