Ngứa lòng bàn tay, bàn chân do đâu?

Ngứa lòng bàn tay, bàn chân là triệu chứng nhiều người gặp phải

6 nguyên nhân có thể gây ngứa da mà bạn chưa hề hay biết

Bệnh ngứa da Eczema nên kiêng những thực phẩm này!

7 thực phẩm "cấp cứu" cho làn da khô trong mùa Đông

Mùa hè cẩn trọng với các bệnh về da

Chào bạn!

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngứa bàn tay, bàn chân. Tùy theo biểu hiện, mức độ mà bác sỹ mới có thể chẩn đoán bệnh chính xác nhất. Một số nguyên nhân thường gặp dẫn đến tình trạng ngứa lòng bàn tay, lòng bàn chân là:

- Do dị ứng thức ăn: Hiện tượng này thường gặp ở những người cơ địa yếu, cơ địa ở mỗi người lại khác nhau nên nhiều khi một món ăn đối với người này là bình thường thì với người khác lại là chất xúc tác nguy hiểm. Những loại thực phẩm dễ gây ra dị ứng da: Hải sản, đồ chứa chất tanh…

- Viêm da cơ địa: Biểu hiện của bệnh là trên vùng da bị ngứa mọc lên các nốt ban đỏ dày lên thành từng lớp sau đó bong tróc ra. Nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng này là do cơ thể bị dị ứng.

- Tổ đỉa: Bệnh lí này thường gặp nhất nguyên nhân chủ yếu do di truyền và dị ứng, triệu chứng thường gặp là nổi mẩn ngứa ở tay và chân. Lớp da bị bệnh lâu dần dày lên sần sùi, bong tróc, nếu như người bệnh cố tình gãi sẽ làm cho các nốt mụn vỡ ra ăn sâu vào trong dẫn đến nhiễm trùng. Bệnh thường nặng hơn vào buổi tối nên khiến cho bệnh nhân bị ngứa tay chân về đêm hoặc khi thời tiết ẩm thấp.

- Xơ mật tiên phát: Tuy là bệnh bên trong cơ thể nhưng chúng cũng dẫn đến ngứa bàn tay, chân. Ngay cả tại thời điểm bệnh chưa phát triển thì một trong các dấu hiệu sớm nhất là bị ngứa tay chân. Mức độ ngứa cũng thay đổi đặc biệt dữ dội vào ban đêm. 

- Ngứa do thay đổi nội tiết tố: Trường hợp này thường xảy ra đối với những bà mẹ đang trong quá trình mang thai. Lúc này tình trạng thay đổi nội tiết tố sẽ xảy ra, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến tuần hoàn lưu thông của mật và dẫn đến chứng ngứa bàn tay, bàn chân. Ngứa ở phụ nữ mang thai diễn ra trầm trọng hơn ở ba tháng cuối thai kỳ. Ngứa thường ở lòng bàn tay, bàn chân, một số trường hợp ngứa cả bụng, lưng…

Vì có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng ngứa bàn tay, bàn chân nên tôi không thể khẳng định chính xác nguyên nhân khiến bạn bị như vậy. Với tình trạng hiện tại bạn, tôi khuyên bạn nên đến chuyên khoa liễu để được bác sỹ thăm khám trực tiếp, tìm nguyên nhân và có hướng điều trị phù hợp.

Chúc bạn sức khỏe!

 Bác sỹ đa khoa Nguyễn Thị Hòa - Bệnh viện Đa khoa Đống Đa

Gia Hân H+ (Thực hiện)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị