Mùa hè cẩn trọng với các bệnh về da

Mùa hè là thời điểm thuận lợi của một số bệnh về da khởi phát

Đổ mồ hôi nhiều là bệnh gì?

Đổ mồ hôi nách nhiều, có thể chữa dứt điểm không?

Hormone giúp giảm cân không đổ mồ hôi

Điều cần biết về chứng đổ mồ hôi đêm

Bệnh vì mồ hôi

Trời nóng bức gây ảnh hưởng xấu lên da, tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, mồ hôi tiết ra nhiều hơn gây bít tắc lỗ chân lông; Mặt khác hệ miễn dịch của da lại hoạt động kém hơn, khả năng bảo vệ da của cơ thể yếu đi. Với những điều kiện này, các loại vi khuẩn trường trú trên da có cơ hội hoạt động mạnh, gây các bệnh về da. 

Rôm sảy: Rôm sảy thường xảy ra ở trẻ em vì da trẻ rất mỏng manh và việc điều tiết mồ hôi hạn chế. Biểu hiện của rôm sảy là trên da trẻ xuất hiện những chấm đỏ, lấm tấm như hạt kê và có thể dày hoặc mỏng tùy mức độ bệnh. Rôm sảy sẽ tự lặn đi khi thời tiết mát mẻ và vệ sinh đúng cách. Tuy nhiên, nếu để bội nhiễm, rôm sảy có thể gây ra biến chứng. Khi đã bị rôm sảy, điều quan trọng là giữ cho cơ thể thoáng mát, sạch sẽ, hạn chế tiết mồ hôi và không được gãi. Gãi sẽ làm tăng nặng tình trạng bệnh và nhiễm trùng lan rộng hơn. 

Mồ hôi tiết ra nhiều gây bít tắc lỗ chân lông

Bệnh tuyến mồ hôi: Mùa hè nắng nóng, mồ hôi ra nhiều dễ dẫn tới tình trạng viêm tuyến mồ hôi, đặc biệt ở trẻ nhỏ với các biểu hiện mụn nước, sẩn li ti, đỏ da ở vùng có nhiều tuyến mồ hôi như lưng, ngực, trán, cổ. Người bệnh thường ngứa nhiều, nhất là khi trời nóng, ra mồ hôi.

Nhiễm nấm ở da: Da thường dễ bị nhiễm một số dạng nấm sợi, nhất là khi ra mồ hôi nhiều, mặc đồ ẩm ướt. Nhiễm nấm da thường gặp là bệnh lang ben, nấm kẽ chân, nấm bẹn.

Vào viện chỉ vì… gãi

BS. Nguyễn Hữu Trường - Trung tâm Dị ứng – Miễn dịch lâm sàng (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, số lượng bệnh nhân mắc các bệnh ngoài da như rôm sảy, viêm tuyến mồ hôi, viêm da cơ địa... đến khám chữa bệnh thời gian này tăng đáng kể. Nguyên nhân chính là do thời tiết trong giai đoạn giao mùa, nắng nóng xảy ra đột ngột, cường độ ánh nắng mạnh, cơ thể ra nhiều mồ hôi nên các bệnh mạn tính ngoài da thường bị nặng lên rõ rệt.

Ông Nguyễn Văn Công (Cầu giấy – Hà Nội) thường bị ngứa vào mùa hè, đặc biệt là khuỷu tay, phía dưới đùi. Ban đầu ông tự ý mua thuốc về uống, bôi nhưng không đỡ, các nốt mụn nước xuất hiện chồng lên nhau. Nếu mụn nước vỡ ra đến đâu thì khu vực đó lại mọc những mụn nước mới và gây ngứa. Càng ngứa ngáy, khó chịu ông càng gãi nhiều, cộng thêm do đặc điểm về công việc phải thường xuyên tiếp xúc với nước, không giữ vệ sinh sạch sẽ nên bệnh của ông ngày càng nặng hơn. Ông đến Trung tâm Dị ứng – Miễn dịch lâm sàng khám khi vết ngứa đã sần sùi, lở loét. 

Cũng tương tự trường hợp của ông Công là anh Nguyễn Minh (Hai Bà Trưng – Hà Nội), 1 tuần gần đây anh bị ngứa ở bụng. Theo thói quen, ngứa thì gãi, các vết ngứa của anh cứ lan rộng ra. Tìm đến Bệnh viện Da liễu anh mới biết mình bị viêm da.

Gãi ngứa làm vi khuẩn lây bệnh ngoài da lây lan từ chỗ này sang chỗ khác

Làm sao để phòng tránh?

Việc điều trị các bệnh về da rất khó khăn và cần nhiều thời gian, vì vậy tốt nhất là chủ động phòng bệnh. Trời nóng nên tích cực rửa chân tay bằng nước sạch tránh để mồ hôi trên người quá lâu cũng có thể gây ngứa, nhất là các bệnh nhân có tiền sử ngứa theo mùa. Đồng thời, vệ sinh không gian nhà cửa thoáng mát, sạch sẽ, không nên để các chậu cây cảnh um tùm lá, ẩm ướt trong nhà vì đó cũng có thể là nguồn khởi phát bệnh tật, ruồi muỗi gây bệnh… Bên cạnh đó, mọi người nên uống nhiều nước, ăn hoa quả để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Với những bệnh nhân đã được khám cần dùng thuốc và thăm khám lại theo đúng chỉ dẫn của bác sỹ. Khi có những triệu chứng khác lạ phải lập tức báo lại cho bác sỹ để có cách điều trị đúng, kịp thời.

Thùy Trang H+



Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu