Ngứa da sau khi tắm mùa Đông phải làm sao?

Nhiều người bị ngứa da sau khi tắm mùa Đông

Ngứa da khiến người già khó chịu

9 phương pháp tuyệt vời chữa ngứa da tại nhà

Đông Tây y kết hợp tránh tái phát mề đay

Cách điều trị bệnh mề day dứt điểm

Bác sỹ Võ Thị Bạch Sương - Phòng Chăm sóc da, Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM, cho biết: 

Chào bạn!

Da là một cơ quan nhạy cảm và trực tiếp tiếp xúc với môi trường bên ngoài nên rất dễ bị những tác nhân xấu gây tổn thương. Trường hợp của bạn ngứa da sau khi tắm rất có thể là biểu hiện của tình trạng dị ứng thời tiết do sự chênh lệch nhiệt độ thời điểm trước và sau khi tắm gây kích ứng da. Ngoài ra, em cũng nên xem xét đến các yếu tố như nguồn nước đang sử dụng, sữa tắm bạn dùng hay các vật dụng cá nhân,… bởi chúng cũng có thể mang tới những kích ứng trên da. 

Ngứa da thường hay xảy ra khi da bị khô và tróc làm cho các dây thần kinh bị kích thích và làm cho ngứa da. Vì thế, phần lớn các trường hợp ngứa da thường hay xảy ra vào mùa Đông khi da bị khô. Các cơn ngứa thường xảy ra sau khi tắm nước nóng, ngâm mình dưới nước quá lâu. Những nguyên nhân làm cho da bị ngứa là do: Thời tiết vào mùa Đông khi độ ẩm giảm nặng, tắm nước nóng quá lâu, xà phòng hay dầu hội. Trường hợp của bạn, chỉ ngứa 5 phút sau khi tắm, da không nổi mẩn thì có thể là do bạn tắm nước quá nóng, ngâm mình trong nước quá lâu, trong khi thời tiết lại khô khiến da bị mất nước gây ngứa sau khi tắm.

Để phòng ngứa da, bạn nên tắm với nước ấm vừa phải, tắm nhanh, sau khi lau khô người thì nên thoa lên toàn bộ cơ thể một lượng kem dưỡng ẩm để tăng độ ẩm cho da. Bạn cũng nên thay xà phòng hay sữa tắm đang dùng bằng các loại khác ít chất kiềm để da không bị khô. Nếu đã thực hiện các bước trên mà da vẫn bị khô thì bạn nên đến bệnh viện có chuyên khoa da liễu để được thăm khám và điều trị.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu