Thường xuyên bị ngứa tai phải làm sao?

Ngứa tai khiến người bệnh khó chịu

Bị ngứa tai kéo dài liên tục phải làm sao?

Làm sao để phòng ngừa viêm tai ngoài cho trẻ?

Làm sao để tránh viêm tai khi đi bơi?

Người viêm tai ngoài do đi bơi tăng đột biến

Có nhiều nguyên nhân gây ra ngứa tai như do dị ứng, nhiễm trùng tai, ráy tai tích tụ, máy trợ thính hoặc kích ứng do tai nghe, viêm da ống tai, côn trùng cắn, vẩy nến, bệnh chàm…

Khi bị ngứa tai sẽ xuất hiện các triệu chứng bao gồm đỏ bên ngoài, tiết dịch hoặc một loại dịch tiết ra từ tai, đau và mềm khi chạm vào, sốt, sưng tấy…

Ngứa tai là một trong những biểu hiện của bệnh viêm tai ngoài. Nếu không được chữa trị kịp thời có thể lan đến viêm tai giữa và ảnh hưởng nghiêm trọng đến thính lực.

Làm sao để hết ngứa tai?

1. Dùng nước ấm

Rửa tai bằng nước ấm là một trong những cách tốt nhất để loại bỏ ráy tai dư thừa cơ thể gây ngứa trong tai. Lực nhẹ của nước sẽ đánh bay ráy tai dễ dàng.

Cách thực hiện:

- Đổ nước cất hơi ấm vào ống tiêm nhựa.

- Nghiêng đầu sang một bên và từ từ nhỏ nước vào tai.

- Để trong vòng vài phút, sau đó làm ráo nước bằng cách nghiêng đầu sang bên đối diện và dùng tăm bông nhẹ nhàng để thấm khô nước trong tai.

- Lặp lại quy trình với tai bên kia.

Lưu ý: Bạn nên dùng nước cất không được dùng nước máy để làm sạch tai.

2. Dầu ô liu

Dầu ô liu giúp loại bỏ ráy tai dư thừa và giữ cho ống tai của bạn được bôi trơn đầy đủ. Nó có thể làm mềm ráy tai cứng nhắc, do đó tạo điều kiện đẩy nó ra khỏi tai. Ngoài ra, loại dầu này còn có đặc tính khử trùng làm giảm nguy cơ nhiễm trùng tai.

Bạn nhỏ 2-3 giọt dầu ô liu ấm vào lỗ tai, nhẹ nhàng xoa bóp vùng da trước tai để giúp dầu thẩm thấu vào trong. Giữ nguyên từ 5-10 phút và lau sạch.

3. Dung dịch Hydrogen peoxide

Hydrogen peoxide (một chất khử trùng nhẹ được sử dụng trên da để ngăn ngừa nhiễm trùng) giúp làm loãng độ đặc của ráy tai khiến nó sủi bọt giúp bạn dễ dàng lấy chúng ra. Hãy trộn hydrogen peoxide với nước và nhỏ một vài giọt dung dịch vào tai trong vài phút để làm sạch.

Lưu ý: Sử dụng quá thường xuyên loại dung dịch này trong có thể khiến tình trạng khô da ống tai trở nên trầm trọng hơn.

4. Giấm trắng

Giấm trắng là một nguyên liệu hữu hiệu để trị ngứa tai. Tuy nhiên, nó sẽ hoạt động tốt nhất khi kết hợp với cồn tẩy rửa. Trong khi giấm giúp tan ráy tai, duy trì sự cân bằng acid trong ống tai ngăn ngừa nhiễm trùng, cồn sẽ đóng vai trò như một chất làm khô và làm bay hơi chất lỏng còn sót lại.

Bạn trộn các phần giấm trắng và cồn với tỉ lệ bằng nhau. Sau đó nhỏ 2-3 giọt dung dịch vào tai, giữ trong khoảng  5 phút trước khi lau khô.

Cách phòng ngừa ngứa tai

- Tránh sử dụng tăm bông để thực hiện quá trình làm sạch tai khi ráy tai khô. Bởi khi dùng dụng cụ làm sạch này không đúng cách sẽ vô tình đẩy phần nấm và chất bẩn vào sâu bên tai gây viêm nhiễm.

- Khi đi bơi hoặc trong những lúc gội đầu khiến nước vô tình chảy vào ống tai, người bệnh cần nhanh chóng làm cho phần nước này chảy hết ra ngoài bằng cách nghiên đầu sang một bên. Sau đó dùng que bông sạch thấm hút thêm một lần nữa cho ráo nước.

- Nếu bạn sử dụng máy trợ thính hoặc nút tai hãy thường xuyên khử trùng và nhét chúng nhẹ nhàng để không làm kích ứng tai.

- Tránh chạm vào tai bằng ngón tay bẩn.

Khi nào cần gặp bác sỹ?

Bạn cần liên hệ ngay với bác sỹ nếu gặp các vấn đề như chảy máu, chảy dịch từ tai, mất thính giác đột ngột.

Ngoài ra, nếu cơn ngứa không thuyên giảm trong vòng 1 tuần cho dù đã áp dụng các phương pháp chăm sóc tại nhà, sự trợ giúp y tế sẽ giúp bạn xác định nguyên nhân và đưa ra cách giải quyết các triệu chứng hiệu quả.

Lê Tuyết H+ (Theo Top10homeremedies)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp