Những cách đơn giản giúp ngừa ung thư hắc tố

Bôi kem chống nắng là cách đơn giản để bảo vệ da, phòng ung thư da

Làm gì để phát hiện sớm ung thư da?

Nốt ruồi đổi màu có phải ung thư da?

Khối u hắc tố - dấu hiệu của ung thư

Kỳ lạ ung thư da hắc tố ở miệng

1. Bôi kem chống nắng

Làn da cần được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời để tổng hợp vitamin D. Tuy nhiên, bạn chỉ cần phơi da trần ra nắng 10 phút vào buổi sáng hoặc chiều tối (khi nắng dịu) là đã đủ vitamin D cho cơ thể. Vì thế, bạn cần bảo vệ da bằng kem chống nắng, áo chống nắng trong khoảng từ 10 giờ sáng tới 4h chiều. 

Không nên dùng áo thun màu trắng làm áo chống nắng bởi nó chỉ có SPF bằng 4, trong khi SPF tầm 30 trở lên mới có khả năng bảo vệ da. Nên chọn các loại áo dệt dày có màu tối hoặc các loại áo chống nắng chuyên dụng có khả năng chống lại tia UV.

2. Chọn kem chống nắng theo SPF

SPF là từ viết tắt của “Sun Protection Factor”. Chỉ số SPF biểu thị mức độ bảo vệ da khỏi tia UVB mà sản phẩm đó có thể phát huy.

Không phải tất cả các loại kem chống nắng đều có thể chống lại tia UVA và tia UVB. Nếu sản phẩm chỉ ghi SPF thì nó chỉ bảo vệ khỏi tia UVB - nguyên nhân gây ung thư da. Trong khi đó, tia UVA có bước sóng dài hơn, có thể xâm nhập sâu trong da và gây ra các nếp nhăn, nám, tàn nhang và góp phần gây ung thư da.

Nên chọn loại kem chống nắng quang phổ rộng, tức là có khả năng chống lại cả tia UVA và UVB; Chỉ số SPF ít nhất là 30 và bôi khoảng 30 phút trước khi ra ngoài trời và bôi lại liên tục.

3. Kiểm tra da thường xuyên

Ăn các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa để bảo vệ làn da, phòng bệnh ung thư da

Nên có lịch kiểm tra da định kỳ với bác sỹ da liệu, không quan trọng là bạn bao nhiêu tuổi. Hàng ngày nên kiểm tra da trên cơ thể, đặc biệt là lưng, gáy và chân vì đây là những nơi thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Mặc dù nguy hiểm nhưng bệnh ung thư tế bào hắc tố có thể được điều trị bằng phẫu thuật nếu phát hiện sớm. Khi nhìn thấy bất kỳ dấu hiệu nào không bình thường trên da, chẳng hạn như nốt ruồi to hơn, đổi màu hoặc chảy máu... nên đi khám ngay lập tức. 

4. Bổ sung chất chống oxy hóa cho cơ thể

Một chế độ ăn nhiều trái cây và rau củ không chỉ giúp bạn duy trì vóc dáng thon gọn mà còn giúp chống lại các bệnh ung thư, trong đó có ung thư da. Các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa bao gồm: Táo, việt quất, cam, dâu, các loại đậu, ngũ cốc, súp lơ xanh,...

Nói chung, để phòng ngừa bệnh ung thư da hay bệnh ung thư tế bào hắc tố, cần kết hợp bảo vệ da bên ngoài và nuôi dưỡng da từ bên trong.

Kim Chi H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu