Mắc bệnh đái tháo đường: Làm thế nào để giảm cân hiệu quả?

Đái tháo đường là một bệnh nội tiết đặc trưng bởi tình trạng đường huyết luôn ở mức cao

Mất thính lực - "trái đắng" vì không kiểm soát đái tháo đường đúng cách

Quế - loại gia vị với lợi ích đặc biệt cho người bệnh đái tháo đường

Ảnh hưởng của đái tháo đường tới nam giới và nữ giới khác biệt thế nào?

Người gầy cũng có thể mắc bệnh đái tháo đường?

Người bệnh đái tháo đường thường gặp khó khăn trong việc giảm cân

Dù vẫn chưa làm rõ được mối liên hệ giữa tình trạng thừa cân, béo phì và bệnh đái tháo đường, nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc kiểm soát cân nặng là điều cần thiết với những người có đường huyết cao.

Tuy nhiên, việc giảm cân lại là một thử thách khá khó khăn với nhiều người bệnh đái tháo đường. Nguyên nhân là bởi họ không thể sử dụng hormone insulin trong cơ thể một cách hiệu quả. Điều này có thể dẫn tới sự gia tăng các mô mỡ trong cơ thể.

Mặt khác, có nhiều mô mỡ trong cơ thể lại càng làm giảm khả năng sử dụng insulin của cơ thể (gọi là kháng insulin). Điều này khiến người bệnh đái tháo đường khó chuyển hóa đường và dẫn tới tăng cân khó kiểm soát. Đây là một vòng luẩn quẩn khó phá vỡ, nhưng không phải là không thể.

Người bệnh đái tháo đường thường gặp khó khăn trong việc giảm cân

Theo Trung tâm Đái tháo đường Joslin (Mỹ), chỉ cần giảm khoảng 7% trọng lượng cơ thể đã giúp cải thiện độ nhạy insulin tới 57%. Giảm cân có thể giúp bạn cải thiện khả năng dung nạp glucose, giúp giảm kháng insulin và giảm nguy cơ mắc các biến chứng đái tháo đường nguy hiểm trên tim, mắt, thận, thần kinh…

Người bệnh đái tháo đường cần làm gì để giảm cân hiệu quả?

Nhiều chuyên gia cho rằng, người bệnh đái tháo đường nên nhắm mục tiêu giảm lượng chất béo dư thừa quanh eo trước tiên. Bạn có thể thay đổi chế độ ăn uống hàng ngày và tập thể dục đều đặn hơn theo những lời khuyên dưới đây để giảm cân hiệu quả:

Thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh

Người bệnh đái tháo đường nên tham khảo ý kiến bác sỹ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để có chế độ ăn uống giúp giảm cân phù hợp. Nhìn chung, bạn sẽ phải cân bằng giữa các thực phẩm giàu carbohydrate (chất bột đường), chất béo và protein trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Người bệnh đái tháo đường cần có chế độ ăn phù hợp nếu muốn giảm cân hiệu quả

Người bệnh đái tháo đường nên cắt giảm carbohydrate trong chế độ ăn hàng ngày. Nguyên nhân là bởi để chuyển hóa đường từ các thực phẩm giàu carbohydrate, tuyến tụy sẽ phải sản sinh insulin, hormone không được sản sinh đủ hoặc không được sử dụng hiệu quả ở người bệnh đái tháo đường. Bạn chỉ nên ăn các loại thực phẩm giàu carbohydrate phức tạp như trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt. Những thực phẩm này ít có khả năng khiến đường huyết tăng cao quá mức.

Người bệnh đái tháo đường cần chú ý ăn đủ các thực phẩm giàu protein trong chế độ ăn uống hàng ngày. Theo đó, các chuyên gia khuyến cáo, chế độ ăn uống của bạn nên có ít nhất 20% là các thực phẩm giàu protein như thịt nạc, các loại cá, thịt gia cầm, đậu phụ…

Khi nói tới thực phẩm giàu chất béo, người bệnh đái tháo đường nên chú ý cắt giảm các thực phẩm chứa chất béo “xấu” như chất béo bão hòa. Thay vào đó, bạn nên ăn các thực phẩm chứa chất béo không bão hòa, tốt cho sức khỏe như hạt lanh, dầu hạt cải, các loại hạt và quả hạch…

Cuối cùng, để giảm cân hiệu quả, bạn cũng nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ để giúp no lâu, ổn định đường huyết tốt hơn.

Tập thể dục đều đặn

Thường xuyên tập thể dục là một trong những cách tốt nhất để giảm cân hiệu quả, kiểm soát bệnh đái tháo đường type 2. Nguyên nhân là bởi cơ bắp có thể sử dụng đường glucose trong máu mà không cần tới insulin khi bạn tập luyện.

Khi tập thể dục, cơ bắp sẽ nhận được đủ lượng glucose cần thiết, giúp hạ đường huyết một cách tự nhiên. Thêm vào đó, tập thể dục đều đặn cũng giúp insulin hoạt động hiệu quả hơn, giúp tế bào sử dụng glucose tốt hơn để chuyển hóa thành năng lượng cho cơ thể.

Người bệnh đái tháo đường cũng có nguy cơ cao bị tắc động mạch, đau tim, đột quỵ. Việc tập luyện thường xuyên sẽ giúp làm giảm nồng độ cholesterol “xấu” trong cơ thể, giúp ngăn ngừa các cục máu đông gây tắc nghẽn mạch máu.

Theo các chuyên gia, hầu hết người bệnh đái tháo đường tại Việt Nam mặc dù cân nặng không quá cao nhưng lại có nhiều mỡ ở các tạng. Mỡ tạng rất khó để giảm, đòi hỏi người bệnh phải kiên trì trong chế độ ăn uống, cũng như luyện tập hàng ngày.

Nhiều nghiên cứu cho thấy tinh chất lá xoài, lá neem, hoàng bá, quế chi, mướp đắng khi được kết hợp cùng nhau có khả năng làm giảm kháng insulin, nhờ đó giúp hỗ trợ ổn định đường huyết lúc đói, giảm đường huyết sau ăn và giảm chỉ số HbA1c. Bên cạnh đó, các hoạt chất có trong những thảo dược này còn giúp làm chậm tiêu hóa ở dạ dày, giảm sự thèm ăn nên cũng đóng vai trò hỗ trợ giảm cân.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)

Với sự kết hợp của lá Xoài và 4 thảo dược quý (lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng), thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex giúp hỗ trợ hạ và ổn định đường huyết:

- Hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết.

- Hỗ trợ hạn chế các biến chứng thần kinh, viêm loét, nhiễm trùng, tổn thương mắt, võng mạc, bảo vệ thận, khớp, tim mạch

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết