Người bệnh đái tháo đường uống trà có lợi ích và rủi ro gì?

Người bệnh đái tháo đường nên uống trà không đường để kiểm soát đường huyết tốt hơn

Người bệnh đái tháo đường có ăn giá đỗ được không?

4 thảo dược quý giúp phòng và cải thiện hiệu quả biến chứng đái tháo đường

12 loại trái cây tốt cho người bệnh đái tháo đường với chỉ số GI thấp

Biến chứng đái tháo đường đã giảm rõ rệt nhờ sản phẩm thảo dược

Uống trà ảnh hưởng thế nào tới khả năng kiểm soát đường huyết?

Theo ước tính của các nhà khoa học, trà là một trong những thức uống phổ biến nhất trên thế giới, với khoảng hơn 2/3 dân số thế giới uống trà thường xuyên. Các loại trà như trà đen, trà xanh, trà oolong, trà thảo dược (như trà bạc hà, trà hoa cúc La Mã)... đều chứa nhiều các dưỡng chất thực vật tốt cho sức khỏe, đặc biêt có lợi với người bệnh đái tháo đường.

Uống trà có thể giúp người bệnh đái tháo đường kiểm soát đường huyết

Đái tháo đường là bệnh mạn tính đặc trưng bởi tình trạng đường huyết thường xuyên ở mức cao. Nguyên nhân là do cơ thể không sản sinh đủ hoặc bị giảm độ nhạy cảm với insulin, hormone giúp điều hòa đường huyết.

Để kiểm soát đường huyết, kiểm soát bệnh tốt hơn, người bệnh đái tháo đường cần phải chú ý tới việc chọn lựa các loại thực phẩm, thức uống lành mạnh. Theo đó, lựa chọn các thức uống không chứa hoặc chứa rất ít calorie như các loại trà (không thêm đường) có thể giúp bạn kiểm soát đường huyết tốt hơn so với các thức uống nhiều đường như nước có gas, cà phê sữa…

Thêm vào đó, một số loại trà có chứa nhiều dưỡng chất thực vật giúp giảm viêm, chống lại tổn thương tế bào, từ đó giúp người bệnh đái tháo đường kiểm soát đường huyết tốt hơn. Chưa kể, uống trà không đường còn giúp bù nước cho cơ thể, giúp điều hòa đường huyết tốt hơn.

Người bệnh đái tháo đường uống trà cần cẩn thận rủi ro gì?

Dù nhiều loại trà có thể giúp cải thiện sức khỏe cho người bệnh đái tháo đường, điều quan trọng là bạn cần có cách uống trà phù hợp để không khiến đường huyết tăng cao quá mức.

Theo đó, nhiều người thích thêm đường hoặc mật ong để tăng hương vị cho cốc trà. Tuy nhiên, bổ sung quá nhiều đường và các chất tạo ngọt khác có thể khiến lượng đường huyết tăng cao khó kiểm soát, gây tăng cân, tăng huyết áp…

Do đó, người bệnh đái tháo đường không nên thêm đường vào trà. Thay vào đó, bạn có thể thử vắt chanh hoặc thêm chút bột quế để vừa tăng hương vị cho cốc trà, vừa giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn.

Một số loại trà thảo dược (như trà rooibos, quả lê gai, dây thìa canh, nha đam, cỏ cà ri) có thể ảnh hưởng tới hiệu quả của các loại thuốc điều trị đái tháo đường phổ biến như metformin và glyburide. Do đó, bạn nên trao đổi trước với bác sỹ nếu muốn uống các loại trà thảo dược đặc biệt.

Vi Bùi (Theo Healthline)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex - Hỗ trợ hạ và ổn định đường huyết, hạn chế biến chứng đái tháo đường.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex với các thành phần chính từ lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng, giúp hỗ trợ hạ đường huyết, hạn chế biến chứng đái tháo đường.
Glutex là giải pháp hỗ trợ hiệu quả để giúp những người mới mắc đái tháo đường dễ dàng ổn định đường huyết. Với những người mắc đái tháo đường lâu năm khó ổn định chỉ số đường huyết, chỉ số HbA1c, Glutex còn giúp kiểm soát đường huyết, giảm HbA1c, từ đó hạn chế các biến chứng thần kinh, viêm loét, nhiễm trùng, tổn thương mắt, võng mạc, bảo vệ thận, khớp, tim mạch…
Sản phẩm sử dụng phù hợp cho người bệnh đái tháo đường type 2, người bị tiền đái tháo đường, đặc biệt hiệu quả với người mới mắc.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng