Đường huyết tăng cao do đái tháo đường có thể ảnh hưởng xấu tới não bộ

Người bệnh đái tháo đường có nguy cơ cao mắc các vấn đề về nhận thức

Tim đập nhanh, mệt mỏi có phải là biến chứng tiểu đường?

Mắc đái tháo đường có ăn được mì tôm không?

Lợi ích của cỏ cà ri cho người bệnh đái tháo đường

Mắc bệnh đái tháo đường, cẩn thận với nguy cơ biến chứng võng mạc

Mắc bệnh đái tháo đường có thể đẩy nhanh tốc độ suy giảm nhận thức khi về già. Các nhà khoa học từ trường Cao đẳng Hoàng gia London (Anh) đã tiến hành nghiên cứu tỷ lệ suy giảm nhận thức của hơn 5.000 người trên 50 tuổi trong vòng 10 năm.

Các nhà khoa học nhận thấy, khả năng nhận thức bị suy giảm khi con người già đi. Tuy nhiên, tốc độ suy giảm nhận thức ở những người mắc bệnh đái tháo đường có xu hướng nhanh hơn so với những người có lượng đường huyết ổn định.

Các nhà khoa học cho rằng, mắc bệnh đái tháo đường có thể “giết chết” não bộ từ từ, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh sa sút trí tuệ, bệnh Alzheimer… khi về già.

Các tác giả nghiên cứu cũng cho biết thêm, lượng đường huyết cao có ảnh hưởng tới khả năng thực hiện các nhiệm vụ đòi hỏi nhiều kỹ năng nhận thức, ngay cả khi những người tham gia không được chẩn đoán mắc bệnh đái tháo đường.

Đái tháo đường ảnh hưởng thế nào tới não bộ?

Người bệnh đái tháo đường có thể bị giảm khả năng sản sinh insulin (với bệnh đái tháo đường type 1), hoặc cơ thể sử dụng insulin không hiệu quả để đưa đường vào tế bào (với bệnh đái tháo đường type 2).

Người bị đái tháo đường có nguy cơ cao bị sa sút trí tuệ khi về già

Trong cả hai trường hợp, não bộ đều bị ảnh hưởng do nồng độ glucose trong máu tăng cao. Giống như mọi bộ phận khác trong cơ thể, não bộ cần glucose để hoạt động bình thường. Glucose là một trong những nguồn nhiên liệu chính cung cấp năng lượng cho cơ thể. Khi các tế bào của cơ thể không được cung cấp đầy đủ glucose (do giảm sản sinh insulin hoặc không có khả năng sử dụng hormone này), các chức năng của não sẽ bị ảnh hưởng.

Ảnh hưởng của nồng độ glucose cao đến não bộ?

Hàm lượng glucose trong cơ thể tăng nhanh có thể làm tăng lượng protein beta-amyloid, một thành phần chính của các mảng bám trong não não. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng chết đi của các tế bào thần kinh.

Điều này sẽ làm tăng nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ, bệnh Alzheimer. Thêm vào đó, các mảng bám beta-amyloid tích tụ trong não của người bệnh Alzheimer cũng có thể cản trở các thụ thể insulin trong não. Điều này có thể khiến các tế bào não trở nên kém nhạy bén với insulin, hay làm tăng nguy cơ kháng insulin.

Nhiều nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng mắc bệnh đái tháo đường trong khoảng thời gian dài có thể làm giảm nồng độ chất xám trong não bộ, từ đó góp phần gây suy giảm nhận thức. 

Người bệnh đái tháo đường có thể làm gì để ngăn ngừa biến chứng?

Kiểm soát lượng đường huyết sẽ giúp người bệnh đái tháo đường bảo vệ não bộ, phòng ngừa nguy cơ biến chứng suy giảm nhận thức. Bạn có thể kiểm soát đường huyết bằng cách thường xuyên tập thể dục, có chế độ ăn uống lành mạnh và dùng thuốc đúng liều, đúng theo chỉ dẫn của bác sỹ.

Ngoài ra, thực hiện một vài điều dưới đây cũng có thể giúp người bệnh đái tháo đường ngăn ngừa suy giảm nhận thức:

- Thường xuyên tập luyện não bộ: Người bệnh đái tháo đường có thể thực hiện các bài tập trí não như chơi sudoku, giải ô chữ…

- Tập yoga, ngồi thiền: Tập yoga, ngồi thiền có thể giúp bạn kiểm soát đường huyết, bảo vệ não bộ khỏi nguy cơ sa sút trí tuệ, bệnh Alzheimer… do đái tháo đường.

- Cẩn thận với trầm cảm: Đái tháo đường và trầm cảm thường đi đôi với nhau. Trầm cảm cũng liên quan tới các chức năng não bộ. Do đó, phát hiện và điều trị trầm cảm sớm có thể giúp ngăn ngừa tình trạng suy giảm chức năng não bộ cho người bệnh đái tháo đường.

- Kiểm soát đường huyết hiệu quả hơn bằng thảo dược: Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng một số loại thảo dược có tác dụng kiểm soát đường huyết hiệu quả, trong đó có nhàu, mạch môn, hoài sơn, câu kỷ tử… Không chỉ hỗ trợ ổn định đường huyết, sự kết hợp của các thảo dược này cùng với acid alpha lipoic (ALA) còn giúp bảo vệ hệ mạch máu nuôi dưỡng não bộ, nhờ đó phòng ngừa hiệu quả tình trạng suy giảm nhận thức.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)

Thông tin cho bạn: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường chứa Mạch Môn, Câu kỷ tử, Hoài Sơn, Nhàu, Alpha lipoic acid hỗ trợ giảm đường huyết, hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện nhiều biến chứng đái tháo đường.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp