Người bệnh tăng huyết áp không nên ăn gì trong mâm cỗ Tết?

Người bệnh tăng huyết áp nên hạn chế một số thực phẩm nhất định trong ngày Tết

Người bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường nên ăn Tết thế nào?

5 nguyên nhân khiến người bệnh tăng huyết áp dễ đột quỵ dịp Tết

Gần đây, tôi bị say xe ô tô, có phải tăng huyết áp gây nên?

Bị tăng huyết áp, uống lá sen khô có ảnh hưởng gì đến sức khỏe?

Bánh chưng, dưa hành muối

Bánh chưng có lẽ là món ăn không thể thiếu trong những mâm cỗ vào ngày Tết. Bánh chưng rất giàu năng lượng (250kcal/100gr) và có đủ các nhóm chất dinh dưỡng đạm, béo, tinh bột nhưng lại thiếu chất xơ. Bánh chưng thường được ăn kèm với dưa hành, củ kiệu hay dưa món. Các món dưa có chứa nhiều chất xơ giúp ăn ngon miệng. Tuy nhiên trong những món này tỷ lệ muối khá cao nên không phù hợp với người bệnh tăng huyết áp. Do đó, người bệnh nên hạn chế và không ăn quá nhiều.

Thức ăn chiên rán

Các món ăn chiên xào như thịt lợn, gà chiên, cá chiên, lạp xưởng chiên... chứa nhiều dầu mỡ và có thể làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, gây biến chứng tim mạch cho người bệnh tăng huyết áp. Do đó, người bệnh nên hạn chế các món ăn này trong ngày Tết. Thực phẩm nên chế biến bằng các hình thức như luộc, hấp, nướng...

Thực phẩm chế biến sẵn

Các món ăn như xúc xích, thịt nguội, giò chả... cũng là những thực phẩm thường có trong mâm cỗ ngày Tết. Những thức ăn này cung cấp nhiều chất đạm, chất béo bão hòa không tốt cho sức khỏe. Ngoài ra nhóm thực phẩm này còn chứa tỷ lệ muối cao. Khi thừa muối thì lượng dịch trong máu tăng lên gây tăng huyết áp và lượng muối ứ đọng nhiều trong thành mạch làm thành mạch cứng hơn – đây là yếu tố thuận lợi cho tăng huyết áp và biến chứng tim mạch.

Đồ uống có cồn

Trong mâm cỗ ngày Tết không thể thiếu bia, rượu và nước ngọt... Các thức uống này đều là chất kích thích có hại cho người bệnh tăng huyết áp. Uống các loại đồ uống này quá nhiều có thể gây tổn hại dạ dày, gan, đặc biệt là hệ thần kinh.

Ngoài việc tránh một số món ăn có trong mâm cỗ Tết, người bệnh tăng huyết áp cũng nên hạn chế một số loại thực phẩm trong ngày Tết như: Bánh kẹo, các loại mứt, hạt dưa, hạt hướng dương... Chúng có chứa nhiều đường và phẩm màu, dễ làm tăng đường huyết, gây rối loạn chuyển hóa lipid máu.

Trần Lưu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng