Người bệnh viêm gan mạn tính nên ăn, kiêng gì?

Người bị viêm gan mạn tính phải thận trọng trong chế độ ăn uống hàng ngày

Bệnh viện tư vấn “láo” cho bệnh nhân?

Viêm gan virus giết chết 1 triệu người mỗi năm

Ăn ngay những thực phẩm này để bảo vệ gan, phòng ngừa viêm gan

Teo mật bẩm sinh: Bệnh lý dễ bị nhầm với bệnh vàng da sinh lý, viêm gan

Viêm gan có thể là viêm gan do nhiễm virus hoặc viêm gan không do virus (như viêm gan do rượu và viêm gan tự miễn). Với bệnh viêm gan virus, có 5 loại virus gây viêm gan là A, B, C, D và E. Mỗi loại có tính chất và khả năng gây bệnh khác nhau. Tùy theo thời gian kéo dài của bệnh mà người ta phân chia thành bệnh viêm gan cấp tính và viêm gan mạn tính.

Viêm gan mạn tính là bệnh gan có tổn thương hoại tử và viêm diễn ra trong thời gian trên 6 tháng. Viêm gan mạn tính thường là hậu quả của viêm gan cấp tính. Viêm gan mạn tính có thể xảy ra ở các trường hợp viêm gan virus (thường gặp là viêm gan B, C và phối hợp với D); Viêm gan tự miễn, viêm gan do thuốc, viêm gan do rượu bia. Các triệu chứng thường gặp ở viêm gan mạn tính bao gồm: Mệt mỏi, cảm giác nặng tức vùng hạ sườn phải, đau cơ, đau khớp hoặc nhiều lúc chỉ có cảm giác nhức mỏi thông thường làm bệnh nhân không nhận biết được.

Bên cạnh dùng thuốc điều trị theo hướng dẫn của bác sỹ, người bệnh nên quan tâm đến chế độ ăn uống hàng ngày. Người bệnh viêm gan mạn tính nên ăn và kiêng một số thực phẩm dưới đây.

Những thực phẩm nên ăn

- Trái cây và rau quả: Trái cây và rau quả cung cấp các vitamin, khoáng chất quan trọng để có một cơ thể khỏe mạnh. Đặc biệt, ăn các loại rau lá xanh có thể mang lại lợi ích cho những người đang kiểm soát bệnh viêm gan. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chúng có thể làm giảm các chất béo tích tụ trong gan của bạn.

- Ngũ cốc: Các loại ngũ cốc nguyên hạt rất giàu chất xơ, có vai trò làm sạch đường tiêu hóa, giúp lọc máu, giảm tải hoạt động của gan, cũng như giảm cholesterol, điều hòa đường trong máu. Ngoài ra, ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều các chất dinh dưỡng cần thiết như vitamin B, carbohydrate, khoáng chất, protein, magne, kẽm và đồng. Bạn có thể bổ sung gạo lứt, bột yến mạch, bánh mỳ nguyên cám, hạt kê… vào chế độ ăn hàng ngày.

- Thực phẩm giàu protein: Ăn đủ lượng protein là điều quan trọng khi bị viêm gan mạn tính. Bên cạnh đó, nó còn giúp bạn tránh bị suy dinh dưỡng và hao mòn cơ bắp. Các chuyên gia khuyên rằng bạn nên bổ sung 1-1,5gr protein/kg trọng lượng cơ thể. Một số loại thực phẩm giàu protein như: Thịt nạc, sữa, các loại hạt, pho mát…

- Cà phê: Uống cà phê không ảnh hưởng đến gan, ngược lại còn có lợi cho gan. Theo một số nghiên cứu khoa học, uống cà phê giúp giảm men gan, kìm hãm tốc độ phát triển của bệnh gan mạn tính đang tiến triển. Tuy nhiên, hầu hết cà phê đều chứa chất gây nghiện caffeine, làm tăng cảm giác hưng phấn trong não, dễ gây bồn chồn và lo lắng. Cà phê còn gây cồn cào và với người không quen uống hoặc nếu uống phải loại quá nhiều caffeine có thể làm tim đập nhanh, tăng huyết áp. Uống cà phê khi bị viêm gan mạn tính là không có gì nghiêm trọng, tuy nhiên bạn cần cân nhắc đến những yếu tố trên, để tránh nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe toàn diện. Bạn chỉ nên uống khoảng 1-2 tách cà phê mỗi ngày.

Những thực phẩm nên tránh

- Rượu bia: Rượu bia được xem là kẻ thù số 1 của sức khỏe nói chung và lá gan nói riêng. Do đó không chỉ người viêm gan mạn tính mà cả những người bình thường cũng nên bỏ hoặc hạn chế rượu bia.

- Thực phẩm quá nhiều muối: Những thực phẩm có chứa nhiều muối cũng là một loại thực phẩm mà người bệnh viêm gan mạn tính cần phải tránh xa. Lượng muối vào cơ thể quá nhiều sẽ cản trở việc đào thải các chất cặn bã ra ngoài, về lâu dài sẽ giảm khả năng hoạt động của gan. Đặc biệt ở bệnh nhân xơ gan đã bị phù nề việc giảm lượng muối cực kỳ cần thiết. Nếu trong giai đoạn này người bệnh vẫn ăn mặn thì nguy cơ biến chứng xảy ra là rất cao, thậm chí gây tử vong. Hướng dẫn chế độ ăn cho người Mỹ khuyên người lớn nên ăn ít hơn 2.300mg natri mỗi ngày - tương đương với 1 thìa cà phê muối - trong một chế độ ăn lành mạnh. Một số thực phẩm chứa nhiều muối người bệnh viêm gan mạn tính nên tránh bao gồm đồ ăn nhanh, đồ hộp, đồ chiên…

- Thực phẩm nhiều đường: Người bệnh không nên ăn các thực phẩm quá nhiều đường, giàu chất ngọt, khiến gan không chuyển hóa hết được, làm tăng đường huyết, có thể dẫn đến đái tháo đường.

Lê Tuyết H+ (Lược dịch Verywellhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng