Người bệnh viêm khớp có nên tập thể dục?

Người bị viêm khớp nên tập luyện theo hướng dẫn của bác sỹ

Dùng thuốc trị viêm khớp lâu dài ảnh hưởng gì đến sức khỏe?

Tình trạng thiếu vitamin B12 ở bệnh nhân viêm khớp

Những loại thực phẩm không tốt cho bệnh nhân viêm khớp

9 điều nên biết trước khi dùng glucosamine

TS. BS. Nguyễn Mạnh Khánh - Phó Viện trưởng Viện Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, trả lời:

Chào bạn!

Câu hỏi của bạn khá rộng, bạn chưa cung cấp cho tôi nhiều thông tin như bạn bị viêm khớp loại nào, viêm 1 khớp hay viêm đa khớp, viêm cấp tính hay viêm do các bệnh hệ thống... nên tôi không thể tư vấn cho bạn một cách cụ thể. Trong trường hợp của bạn, bạn nên đến bệnh viện khám bệnh để loại trừ các bệnh lý tiềm tàng khác như viêm khớp do lao, viêm khớp dạng thấp. Mỗi dạng viêm khớp lại có hướng điều trị khác nhau. Thông thường nếu bạn bị viêm khớp bạn cần điều trị ổn định đã, nhất là trong giai đoạn bệnh, bạn phải nghỉ ngơi trong giai đoạn cấp tính, tránh khớp bị sưng, đau, tăng tiết dịch trong khớp, không chơi thể thao, vận  động nặng trong vài ba tuần để bạn có thể nhanh hồi phục trở lại tình trạng chế độ vận động như trước khi bị bệnh.

Bạn cũng nên hỏi ý kiến bác sỹ để chọn bài tập thể dục phù hợp nhất có thể hỗ trợ quá trình điều trị. Bất cứ bài tập nào mà không gây đau hay sưng trầm trọng hơn đều có thể thử để làm giảm triệu chứng viêm khớp. Cần vận động đúng tư thế. Các hoạt động thường ngày như khiêng vật nặng, đi lại, chạy... không đúng tư thế sẽ gây nén và xé ổ khớp làm căng các khớp gây viêm khớp.

Viêm khớp thường liên quan đến việc thiếu dinh dưỡng. Giai đoạn cấp tính không nên vận động, sau khi đã hồi phục, người bệnh cần tập vận động. Về chế độ dinh dưỡng, các bệnh khớp cần bổ sung các loại thực phẩm giàu collagen và omega, ngoài ra cần tăng các yếu tố phát triển các enzym có nhiều trong giá đỗ.

Về điều trị bằng y học cổ truyền, dù bất cứ khớp nào nhưng ở giai đoạn cấp của viêm khớp, người bệnh cũng nên hạn chế vận động để tuần hoàn lưu thông. Nếu trong giai đoạn cấp mà vận động nhiều sẽ kích hoạt quá trình viêm và đau hơn. Khi ổn định rồi mới vận động trở lại.

Ở trường hợp này cần phải tìm nguyên nhân bạn bị viêm khớp là do đâu. Ví dụ bệnh nhân viêm khớp cổ tay do phải làm việc nhà nhiều quá, cần hạn chế vận động khớp cổ tay. Sau khi điều trị tránh làm việc quá sức nếu không sẽ bị viêm lại. Các bệnh viêm khớp rất phức tạp. Y học cổ truyền chú trọng lưu thông khí huyết, nếu không hoạt động sẽ làm viêm khớp dễ quay lại hơn.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Thực hiện)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị