9 điều nên biết trước khi dùng glucosamine

Glucosamine được sử dụng rộng rãi cho bệnh viêm khớp mạn tính

Thoái hóa khớp có nên dùng glucosamine không?

Glucosamin - Dùng sao cho đúng?

Glucosamin - Dùng sao cho đúng?

Glucosamin chẳng bổ béo gì cho viêm khớp gối

Golden Glucosamine

Glucosamine là hợp chất tự nhiên được tìm thấy trong sụn khỏe mạnh

Glucosamine sulfate là thành phần tự nhiên của glycosaminoglycan có trong sụn và chất hoạt dịch. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sử dụng glucosamine giúp giảm đau xương khớp tương đương với sử dụng thuốc giảm đau chống viêm không steroid (NSAID). Các nhà khoa học cũng đưa ra giả thuyết rằng glucosamine có thể làm chậm tổn thương sụn ở những bệnh nhân bị viêm xương khớp. Tuy nhiên, giả thuyết này chưa được đưa ra nghiên cứu lâm sàng. 

Nên trao đổi với bác sỹ về việc sử dụng glucosamine

Bạn nên trao đổi mong muốn dùng glucosamine với bác sỹ để có những hướng dẫn điều trị chính xác nhất. Bác sỹ có thể cảnh báo bạn về những vấn tác dụng phụ của glucosamine và bác sỹ sẽ là người hướng dẫn bạn sử dụng glucosamine một cách an toàn và hiệu quả nhất.

Nên tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi dùng glucosamine

Glucosamin được chiết xuất chủ yếu từ vỏ tôm cua

Glucosamine thường được khuyến cáo nên tránh dùng với bệnh nhân dị ứng tôm cua. Mặc dù hầu hết các tình trạng dị ứng tôm cua là do protein trong tôm cua gây ra chứ không phải do chitin – loại carbohydrate từ vỏ tôm cua được sử dụng để chiết xuất ra glucosamine nhưng nếu bạn bị dị ứng với tôm cua, hãy trao đổi với bác sỹ về việc có nên dùng glucosamine hay không?

Luôn tuân theo liều lượng glucosamine được khuyến cáo

Liều khởi đầu là 1.500mgr glucosamine và 1.200mgr chondroitin hằng ngày trong 6 - 8 tuần. Nếu đạt được đáp ứng điều trị, liều dùng có thể giảm xuống 1.000mgr glucosamine và 800mg chondroitin hoặc ít hơn. Bạn có thể dùng glucosamine trong khi vẫn dùng thuốc điều trị viêm khớp như thường ngày. Bạn có thể cảm thấy hiệu quả sau khi sử dụng glucosamine trong một tháng.

Người bị viêm khớp có thể sử dụng glucosamine kết hợp với thuốc điều trị

Có nhiều loại glucosamine trên thị trường và chất lượng từng loại khác nhau

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại glucosamine được sản xuất bởi các công ty khác nhau. Để đảm bảo an toàn khi sử dụng, bạn nên lựa chọn thực phẩm bổ sung glucosamine từ những công ty lớn và có uy tín trên thị trường. Bạn nên chọn mua glucosamine ở những công ty uy tín vì có rất nhiều sản phẩm không chứa đủ lượng glucosamine được ghi trên nhãn. 

Bạn có thể gặp một số tác dụng phụ khi dùng glucosamine

Tác dụng phụ thường gặp khi sử dụng glucosamine là:

- Chướng bụng

- Phân nhão

- Đau bụng

Một số người có thể bị đau bụng khi sử dụng glucosamine

- Buồn ngủ

- Mất ngủ

- Đau đầu

- Dị ứng da

- Nhạy cảm với ánh nắng mặt trời

- Móng tay, móng chân bị cứng và dày hơn

Ngoài ra, glucosamine có thể gây tăng huyết áp tạm thời, làm tim đập nhanh và đánh trống ngực

Gucosamine có thể gây hạ đường huyết

Bệnh nhân đái tháo đường hoặc bệnh nhân bị hạ đường huyết nên thận trọng khi sử dụng glucosamine. Những bệnh nhân này nên được theo dõi đường huyết thường xuyên. Do glucosamine là một loại đường amino nên cần thận trọng khi dùng. Nên tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi sử dụng glucosamine nếu bạn là bệnh nhân đái tháo đường.

Glucosamine có thể tăng nguy cơ chảy máu ở một số bệnh nhân

Những bệnh nhân mắc các rối loạn chảy máu, bệnh nhân dùng thuốc chống đông máu và bệnh nhân điều trị với aspirin nên kiểm tra đông máu thường xuyên hơn. Liều glucosamine có thể cần điều chỉnh nếu bạn bị chảy máu nhiều hơn. 

Đặc biệt lưu ý: Không sử dụng glucosamin khi mang thai hoặc cho con bú.

Thanh Tú H+ (Theo Very Well)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất