Người bị đái tháo đường cẩn thận khi uống sữa

Theo bác sỹ Đỗ Thị Ngọc Diệp, Phó Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, bệnh nhân bị đái tháo đường ở Việt Nam tăng rất nhanh so với thế giới. Tại những thành phố lớn, tỷ lệ bệnh đái tháo đường ở người trưởng thành chiếm khoảng 7% trong khi năm năm trước tỷ lệ này chỉ chiếm 4%.

Người bị tiểu đường không nên uống sữa tùy tiện.
Người bị đái tháo đường không nên uống sữa tùy tiện

"Hiện thị trường có nhiều loại sữa dành cho bệnh nhân đái tháo đường. Tuy nhiên, nếu người bệnh đái tháo đường uống tùy tiện dễ dẫn đến nguy cơ gia tăng đường huyết khiến bệnh nhẹ thành nặng, gây ra nhiều biến chứng", bác sỹ Đỗ Thị Ngọc Diệp, khuyến cáo.

Trong quá trình điều trị bệnh đái tháo đường, dinh dưỡng là yếu tố quan trọng. Trong đó, nên chú ý đến việc sử dụng sữa dành cho người bệnh. Loại sữa đặc biệt này có chỉ số đường huyết thấp, tuy nhiên cần lưu ý một số vấn đề sau:

Người bị bệnh đái tháo đường có thể uống sữa để thay thế cho bữa ăn chính, chứ không phải là uống bổ sung như nhiều người lầm tưởng trước đây. Nếu người bệnh không thể dùng cơm trưa do mệt mỏi thì có thể thay thế bằng một ly sữa dành cho người bị đái tháo đường.

Để tránh những biến trứng nguy hiểm, người bệnh đường không nên kết hợp vừa dùng cơm, vừa uống sữa, vì nếu uống tùy tiện dễ dẫn đến nguy cơ gia tăng đường huyết khiến bệnh nhẹ thành nặng.

Người bệnh đái tháo đường ăn uống đúng số bữa theo tuy định của bác sỹ, cơ thể sẽ được cung cấp đầy đủ năng lượng thích hợp. Nếu đã sử dụng đầy đủ các bữa ăn chính mà người bệnh còn uống thêm quá nhiều sữa dành cho người bệnh đái tháo đường sẽ làm gia tăng năng lượng cho phép, dẫn đến thực trạng lên cân, thừa mỡ, ảnh hưởng đến nội tiết tố cần thiết có chức năng làm giảm đường huyết trong máu. Tốt nhất, nếu người bệnh vẫn ăn ngon và ăn đủ thì không nên sử dụng sữa dành cho người đái tháo đường nữa.

Trường hợp người bệnh đái tháo đường không thể dùng được sữa dành cho người mắc bệnh này thì có thể sử dụng sữa tách béo, sữa không đường. Tuy nhiên, chỉ số đường huyết trong sữa tách béo, sữa không đường vẫn cao hơn so với sữa dành cho người bệnh đái tháo đường.

CTV11
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết