Người bị đau nửa đầu nên ăn uống thế nào để nhanh khỏi bệnh?

Chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp giảm đau cho người bệnh đau nửa đầu

8 dấu hiệu của cơn đau nửa đầu migraine

Chỉ cần 3 thứ này là giảm đau nửa đầu nhanh chóng

Phụ nữ đau nửa đầu có nguy cơ cao bị đột quỵ

Làm thế nào để giảm thiểu chứng đau nửa đầu khi quan hệ tình dục?

ThS.BS. Lê Thị Hải - Nguyên Giám đốc Trung tâm Khám tư vấn Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, trả lời:
Chào bạn!
Đau nửa đầu là bệnh thường gặp ở mọi lứa tuổi trong đó phụ nữ chiếm số lượng nhiều hơn. Một chế độ ăn uống hợp lý giúp cho bệnh nhân đau nửa đầu giảm bớt cơn đau và hạn chế tái phát cơn đau nửa đầu.

Khi bị đau nửa đầu, người bệnh có thể ăn, uống một số loại thực phẩm sau để giảm đau:

Cá: Ăn cá có thể giúp làm giảm chứng đau nửa đầu vì cá chứa nhiều các loại chất béo omega-3 EPA và DHA. 

Trứng: Hàm lượng protein trong trứng có thể giúp giảm mức glucose trong máu, đồng thời cung cấp năng lượng cho cơ thể để tiến hành các hoạt động trong ngày mà không bị đau đầu. Mẹ bạn nên ăn trứng vào buổi sáng để giảm bớt chứng đau nửa đầu trong ngày.

Bông cải xanh và cải bó xôi: Tình trạng thiếu hụt magne thường là thủ phạm gây nên chứng căng cơ và đau nửa đầu. Để khắc phục vấn đề này, mẹ bạn nên ăn bông cải xanh và cải bó xôi - đây là 2 loại rau giàu magne và khoáng chất. 

Sữa chua: Hàm lượng vitamin B trong sữa lên men có lợi cho cơ thể. Những loại vitamin như riboflavin có thể góp phần bổ sung dự trữ năng lượng và giảm đau đầu. Ngoài ra, nên bổ sung ăn các loại dầu ăn như dầu olive, dầu hướng dương, dầu hạt cải, dầu đậu nành - là các loại dầu chứa rất nhiều tiền DHA như omega 3, omega 6, omega 9... cũng chuyển hóa thành DHA.

Nếu bạn nghĩ rằng loại thực phẩm nào đó có thể khiến chứng đau nửa đầu của mẹ bạn nặng lên, thì bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ về những thực phẩm mẹ bạn không nên ăn. Chế độ ăn uống không phải là một phương pháp điều trị chứng đau nửa đầu, nhưng đối với một số người, tránh các loại thực phẩm nhất định có thể giúp ngăn ngừa những cơn đau.

- Thức ăn nhanh: Đồ ăn nhanh chứa monosodium glutamate, là muối natri của acid glutamic, vốn là một trong những tác nhân gây đau đầu. Ngoài ra, đồ ăn nhanh cũng tiêu hóa lâu hơn, khiến máu dồn lên não nhanh gây đau đầu.

- Pho mai: Pho mai chứa hàm lượng cao protein. Thực phẩm có hàm lượng protein cao làm tăng tyramine, một chất gây đau đầu. Do vậy mẹ bạn nên tránh ăn quá nhiều phomai. 

- Chocolate: Nếu bị dị ứng ca cao thì mẹ bạn không nên ăn chocolate vì phenylethylamine và theobromine là hai thành phần có trong chocolate có thể làm giãn nở các mạch máu khiến cơn đau đầu xuất hiện ngay sau khi ăn chúng.

Chúc mẹ bạn nhanh khỏi bệnh!

Gia Hân H+ (Thực hiện)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị